|
Tuần qua, Google bắt đầu đưa ra một thông báo rằng sẽ áp dụng chính sách và nguyên tắc mới kể từ ngày 11.11.2013. Cụ thể, so với các điều khoản hiện nay, chính sách và nguyên tắc mới của Google sẽ có một số thay đổi và quan trọng nhất là vấn đề: “Tên và ảnh tiểu sử của bạn có thể xuất hiện như thế nào (bao gồm trong bài đánh giá và quảng cáo)”. Về vấn đề này, Google ghi rõ như sau: “Bạn bè, gia đình bạn và những người khác có thể thấy tên và ảnh tiểu sử của bạn và nội dung như bài đánh giá mà bạn chia sẻ hoặc quảng cáo mà bạn đã +1. Điều này chỉ xảy ra khi bạn thực hiện hành động (những hành động như +1, nhận xét hoặc theo dõi) - và chỉ những người nhìn thấy hành động đó là những người bạn đã chọn để chia sẻ nội dung”. Hiểu đơn giản, nếu bạn theo dõi hoặc nhận xét về một quảng cáo, thông tin này sau đó có thể được hiển thị ngay trên phần quảng cáo được xuất hiện thông qua công cụ tìm kiếm của Google. Như thế, Google sẽ “tận dụng” hoạt động người dùng để khai thác tối đa hiệu quả về quảng cáo nhằm thu hút các doanh nghiệp chi tiền quảng cáo cho Google.
Trong khi phần lợi nghiên về “người khổng lồ tìm kiếm”, thì nhiều cư dân mạng lại lo ngại quyền riêng tư của mình bị xâm phạm. Một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ thay đổi trên đang diễn ra trên nhiều diễn đàn, chuyên trang công nghệ quốc tế. Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng cần tẩy chay Google. Cư dân mạng có tên Simon Peter viết trên trang Yahoo! rằng: “Vài tháng nay, tôi dần hạn chế sử dụng Google và cố gắng thay thế bằng Yahoo! hay Bing để tìm kiếm. Kể từ khi Google trở thành người khổng lồ, họ dường như đang chà đạp và bán rẻ người sử dụng chứ chẳng còn chăm sóc. Tôi có cảm giác Google đang trở thành đế chế “ác nhơn” trên internet”. Một ý kiến khác lo ngại: “Đây sẽ là sự kết thúc cho kỷ nguyên internet”. Cũng trên Yahoo!, người có nick là James thì chua chát: “Tôi còn nhớ những người sáng lập Google là Page và Brin từng tuyên bố “sẽ không làm chuyện phi nghĩa”. Đó chỉ là sự dối trá! Bây giờ họ cũng là một công ty khổng lồ chà đạp nhân loại”. Quan điểm này được nhiều cư dân mạng như Jgolden, Joeythes... chia sẻ trên trang The Huffington Post. Cùng trên trang này, Jlyre thẳng thừng bày tỏ: “Tôi không muốn mặt mình hiện trên các mục quảng cáo”.
Khác với sự chỉ trích rầm rộ trên, các diễn đàn Việt Nam lại đang khá im ắng về việc Google thay đổi chính sách. Trong khi đó, “người khổng lồ tìm kiếm” dường như sẽ vẫn giữ nguyên quyết định thực thi điều khoản trên từ ngày 11.11 sắp tới.
Chưa ra đời đã gặp khó Ngày 17.10, chuyên gia truyền thông mạng xã hội Jure Klepic có bài viết nhận định về kính thông minh Google Glass. Theo kế hoạch, Google Glass sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 4.2014 có thể cho phép người dùng nhận cuộc gọi, gửi tin nhắn, chụp hình, quay phim, thể hiện bản đồ với Google Map, các ứng dụng Google Now, Google+, đọc báo. Hiện đại là thế nhưng ông Klepic nhận định Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) Mỹ có thể lại hợp tác với Google để theo dõi người dùng. Khi đó, NSA có thể ghi lại toàn bộ những gì người dùng Google Glass thấy được và gần như toàn bộ sinh hoạt hằng ngày đều bị theo dõi: đi đâu, làm gì, gặp ai... |
Bình luận Đừng sử dụng Google+ hay đăng nhập vào Google thì người ta sẽ chẳng biết bạn là ai. (Alpa/ABC) Tôi sẽ dùng hình của thú cưng. (Tiffany/ABC) Nguyên tắc vàng trên internet: Nếu bạn không trả tiền cho sản phẩm thì bạn chính là sản phẩm. (Deltaman/WP) Google đã trở thành quỷ dữ như Microsoft cách đây nhiều năm. (Hur-Guler/Yahoo!) Đây là một trong các nguyên nhân khiến tôi tránh xa mạng xã hội. (Warren/Huffingtonpost) |
Hoàng Đình
>> Nexus 5 bất ngờ lộ diện trên Google Play
>> Đồng hồ thông minh của Google sắp xuất hiện
>> Google Play sắp có tùy chọn tối ưu máy tính bảng
>> BlackBerry mời chào Google, Samsung
Bình luận (0)