Trung Quốc có radar phát hiện chiến đấu cơ tàng hình?

21/10/2013 11:00 GMT+7

(TNO) Mô hình hệ thống radar RSES-1000, có khả năng phát hiện chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ, lần đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm radar Thế giới tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hồi tuần rồi.

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 20.10 cho biết RSES-1000 do một công ty Trung Quốc chế tạo, có thể phát ra tín hiệu radar phát hiện được những máy bay tàng hình như chiến đấu cơ tàng F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

RSES-1000 được cho là giúp tăng cường tỷ lệ “sống sót” cho binh sĩ Trung Quốc dưới mặt đất trong trường hợp Trung Quốc bị Mỹ không kích.

Hệ thống này sẽ được triển khai trong quân đội Trung Quốc trong thời gian tới.

Triển lãm radar Thế giới, được Quân đội Trung Quốc hậu thuẫn, là cơ hội để Bắc Kinh “khoe” các công nghệ radar của nước này.

Nhưng vẫn chưa rõ RSES-1000 có khả năng phát hiện máy bay tàng hình của Mỹ như lời "quảng cáo" của Thời báo Hoàn Cầu hay không.

Trung Quốc vẫn “ngán” máy bay tàng hình Mỹ

Máy bay tàng hình và máy bay không người lái của Mỹ trở thành mối đe dọa đối với Trung Quốc bởi vì không quân nước này không đủ khả năng bắn hạ hai loại máy bay này, theo tờ Phương Đông của Tân Hoa xã ngày 13.8.

Tờ Phương Đông cho biết, trong lịch sử quân đội thế giới, chỉ có 1 máy bay tàng hình của Mỹ bị bắn rơi. Đó là máy bay ném bom tàng hình F-117A Night Hawk của Mỹ bị tên lửa SA-3 của các lực lượng Serbia bắn rơi vào ngày 27.8.1999, tại khu vực cách thủ đô Belgrade của Serbia 32 km trong chiến tranh Kosovo (1998-1999).

Lực lượng Serbia đã áp dụng chiến lược đánh du kích bằng tên lửa SA-3 (tầm bắn 15 km), tức là không bật hệ thống radar, “đánh lừa” F-117 bay đến khu vực cách bệ phóng tên lửa 13 km mới phóng tên lửa SA-3.

Nhưng quân đội Trung Quốc không phải là một lực lượng du kích, chính vì lẽ đó mà theo tờ Phương Đông, Trung Quốc không thể áp dụng chiến thuật đánh du kích kể trên để chống lại máy bay tiêm kích Mỹ.

Phúc Duy

>> Mỹ mua thêm 32 máy bay tàng hình F-35
>> Iran sao chép máy bay tàng hình Mỹ
>> Trung Quốc lại “thử máy bay tàng hình”
>> Trung Quốc thử nghiệm máy bay tàng hình
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.