Đầu xanh nương nhờ đầu bạc

25/10/2013 09:56 GMT+7

Tai nạn giao thông đã cướp đi hạnh phúc của đôi vợ chồng sắp cưới trong một “kỳ án” ở Quảng Nam, phải đến phiên phúc thẩm của TAND tối cao mới phân xử xong.

 Tòa án 1
Long ôm đầu đau đớn, còn Tài (ngồi bên phải) ngơ ngác tại phiên sơ thẩm năm 2008 - Ảnh: H.X.H 

“Kỳ án”

Phán quyết của TAND tối cao tại TP.Đà Nẵng trong phiên phúc thẩm hồi tháng 12.2009 đã khép lại vụ án sau nhiều phiên xử với những diễn biến gây chú ý dư luận Quảng Nam bấy giờ. Tai nạn xảy ra tối mùng 2 tết Đinh Hợi (2007) tại khu vực giáp ranh H.Phú Ninh và Tiên Phước. P.X.T (trú H.Tiên Phước, khi ấy đang học lớp 12, chưa có bằng lái xe) chở một người bạn nữ, đã va chạm với xe của anh Nguyễn Thanh Long (33 tuổi, ở H.Phú Ninh) chở vợ sắp cưới Trương Thị Kim Tài (29 tuổi, ở H.Tiên Phước) chạy ngược chiều. Xe của P.X.T được xác định đã lấn đường. Hậu quả, cả 4 người đều chuyển cấp cứu, riêng Long bị tổn hại 81%, Tài 51%. Long trải qua 4 lần nhập viện, 5 lần phẫu thuật để đưa sọ nhân tạo vào…

 

TAND tối cao trong phiên phúc thẩm đã buộc các bị cáo bồi thường hơn 167 triệu đồng cho Long - Tài, chưa kể khoản chi phí gần 1,4 triệu đồng/tháng cho Long (từ tháng 5.2009 cho đến chết), 450 ngàn đồng/tháng cho Tài (cho đến khi bình phục). Tuy nhiên, sau thời gian thi hành án chậm chạp, ông Nhàn cho biết đã “dứt điểm” với phía gia đình bị can về khoản bồi thường, còn tiền cấp dưỡng hằng tháng coi như... bỏ luôn. Giờ, Long chỉ nhận khoản trợ cấp xã hội của Phòng LĐ-TB-XH H.Phú Ninh với mức 180 ngàn đồng/tháng.

Gọi là “kỳ án” vì trong phiên sơ thẩm đầu tiên mở ngày 25.3.2008, khi bị cáo P.X.T. tỉ lệ thương tích 60% (nhưng đã đi học bình thường sau 2 tháng điều trị) có đến 2 luật sư bào chữa, còn bị hại Long tỉ lệ giám định lúc đó chỉ 47% nhưng nửa tỉnh nửa mê và không có luật sư bào chữa. Gần ngày mở phiên tòa, luật sư được cử bảo vệ người bị hại đột ngột từ chối vì lý do “điều kiện công việc”. 4 tháng sau, phiên sơ thẩm mở lại nhưng cả Long - Tài vẫn ngơ ngác trước tòa, không trả lời HĐXX được câu nào… Phải thêm vài phiên xử nữa thì cuộc chiến pháp lý mới dừng lại, nhưng nỗi đau riêng thì không tòa án nào có thể “phân xử” rốt ráo. Từ một thanh niên xuất ngũ làm đá hoa cương ở TP.HCM thu nhập 10 triệu đồng/tháng, giờ Long phải sử dụng hộp sọ nhân tạo trong đầu. Còn Tài, đang làm công nhân giày da ở TP.Hồ Chí Minh, cũng suy sụp sức khỏe. Đám cưới dự kiến tổ chức tháng 4.2008 bị hủy trong đau đớn…

Duyên muộn

Gia đình đông đúc của ông Nguyễn Thanh Nhàn giờ vắng ngắt. Bà Đặng Thị Gái (vợ ông Nhàn) đã chuyển hẳn về Tam Hòa, H.Núi Thành quê ngoại mở quán chung, sáng bán bún chiều bán mồi nhậu. Ở Phú Ninh, ông Nhàn nuôi trâu và làm 3,5 sào ruộng. Phải tách ra làm kiếm tiền, vì ngoài nuôi mấy đứa con họ còn dính khoản nợ hơn 50 triệu đồng vay mượn giai đoạn chữa trị cho Long.

Ở cùng ông Nhàn có đứa con út học lớp 10 và vợ chồng Long - Tài. Cuối cùng họ cũng trở thành vợ chồng vào năm 2011, khi sức khỏe khá hơn. Có giai đoạn Long gắng gượng đi bán vé số.  Hôm nào ông Nhàn xuống Tam Kỳ làm phụ hồ thì chở Long theo, để ngồi trong quán cà phê nào đó mời khách. Xong buổi, ông quay lại chở về. Gần đây, ông Nhàn lu bu giữ trâu làm ruộng nên Long cũng “nghỉ việc” theo. Tài sinh được con là bất ngờ lớn đối với gia đình ông Nhàn, song sức khỏe quá yếu, đến cho con ăn còn không làm được.

Hãy kể cho chúng tôi câu chuyện của bạn - Đó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp ích cho rất nhiều người vì an toàn giao thông. Bạn có thể tự viết bài hoặc nhờ phóng viên ghi lại câu chuyện của mình. Liên lạc qua email: nhanhmotphutchamcadoi@gmail.com  hoặc điện thoại: 0935 538 777.

Hứa Xuyên Huỳnh

>> Tai nạn giao thông, hai người chết
>> Tai nạn đò ngang, chủ tịch xã chịu trách nhiện
>> Video: Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Lào
>> Tìm người gây tai nạn
>> Tai nạn máy bay ở Lào, 49 người chết, trong đó có 2 người VN
>> Tai nạn lúc sáng sớm, QL13 kẹt cứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.