Xếp hạng của World Bank về môi trường kinh doanh: Việt Nam tụt hạng

29/10/2013 17:05 GMT+7

(TNO) Singapore và Hồng Kông là hai nơi tốt nhất thế giới để kinh doanh làm ăn, theo kết quả của một cuộc khảo sát được tiến hành thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB).

(TNO) Singapore và Hồng Kông là hai nơi tốt nhất thế giới để kinh doanh làm ăn, theo kết quả của một cuộc khảo sát được tiến hành thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB).

 
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam công bố báo cáo môi trường kinh doanh 2014 - Ảnh: WB

Trong bảng xếp hạng "Doing Business 2014" (tính đến 6.2013), Việt Nam xếp ở vị trí 99/189 quốc gia, vùng lãnh thổ, tụt một hạng so với năm 2013.   

Singapore và Hồng Kông, hai đại diện của châu Á, tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng của WB trong 8 năm liên tiếp, theo sau lần lượt là New Zealand, Mỹ và Đan Mạch.

Các quốc gia châu Phi như Chad, Cộng hòa Trung Phi và Libya đứng chót trong bảng xếp hạng lần này.

Trung Quốc rớt 5 bậc xuống hạng 96. Bắc Kinh từng phản ứng gay gắt với đánh giá của WB khi bị xếp ở hạng 91 hồi năm 2012 và đã gây áp lực yêu cầu WB bãi bỏ bảng xếp hạng 11 năm tuổi này, theo AFP.

Trong báo cáo khảo sát về “Doing Business 2014”, WB nhận định nhiều nước đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp thành lập và điều hành công ty.

Tổ chức này cũng nói thêm rằng các nước thu nhập thấp đang cải thiện môi trường kinh doanh nhanh hơn so với các nước giàu.

Được biết, xếp hạng “Doing Business” của WB tập trung vào những vấn đề mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước phải đối mặt hơn là các vấn đề của các công ty đa quốc gia trong cùng môi trường đó.

 
Singapore được WB công nhận là nơi tạo điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp tốt nhất thế giới - Ảnh: AFP

Bảng xếp hạng cũng dựa trên các cuộc khảo sát từ hơn 10.000 người trong ngành, chủ yếu là những người thường xuyên giám sát cung cấp dịch vụ tư vấn về các vấn đề pháp lý và luật lệ của từng nước.

Các nước và vùng lãnh thổ được chấm điểm dựa theo nhiều tiêu chí, bao gồm: thời gian và thủ tục yêu cầu để mở một công ty, thời gian tiêu tốn để dẫn điện cho doanh nghiệp hoạt động, độ thông thoáng về tín dụng và chi phí để xuất hoặc nhập một container.

Ngày 29.10, trao đổi với Thanh Niên Online về việc thông tin trên trang web của WB ghi rõ Việt Nam tụt một hạng so với năm 2013, trong khi thông tin tại Việt Nam thì thứ hạng này (hạng 99) lại giữ nguyên so với năm 2013, phát ngôn viên của WB tại Việt Nam đã giải thích: Số liệu thống kê vào tháng 10.2013, WB xếp Việt Nam ở vị trí thứ 99. Nhưng sau đó WB đã điều chỉnh lại kết quả xếp hạng của năm 2013, dẫn đến thứ hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam được sửa lại ở mức 98.

Vì vậy, trong bảng xếp hạng "Doing Business 2014", khi Việt Nam được xếp hạng ở vị trí 99, tức là đã tụt một hạng so với năm 2013.  

Hoàng Uy

>> Ngân hàng Thế giới tài trợ 150 triệu USD phát triển giáo dục
>> Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Hy Lạp  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.