Phản đối một dự luật ân xá, phe đối lập Thái Lan đòi biểu tình lớn

30/10/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Ngày 30.10, phe đối lập Thái Lan đòi biểu tình lớn nhằm phản đối một dự luật ân xá có thể sẽ mở đường cho cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra quay về nước.

Dự luật gây tranh cãi này sẽ được đem ra bàn thảo ở Quốc hội Thái, với nội dung chủ yếu đề cập đến việc ân xá cho các tội phạm chính trị tính từ thời điểm năm 2004, theo AFP.

Đảng cầm quyền do nữ Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin, đã kêu gọi các nhà làm luật bỏ phiếu thông qua dự luật này.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự ở hồi năm 2006, bị buộc tội tham nhũng (mà ông cho rằng là có động cơ chính trị), hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Các nhà phê bình chính trị cho AFP biết nếu dự luật trên được thông qua, ông Thaksin có thể được ân xá, thoát khỏi các tội danh, quay về nước.

Phe đối lập cho rằng việc ông Thaksin quay về Thái Lan có thể kích ngòi một làn sóng bất ổn chính trị ở Thái Lan, đồng thời tuyên bố sẽ tổ chức những cuộc biểu tình lớn cho đến khi nào dự luật ân xá này được bãi bỏ.

Hồi tháng 5.2010, cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở Bangkok đã khiến hơn 90 người chết và 1.378 người bị thương, theo AP.

Khi đó, hàng chục ngàn người biểu tình phe áo đỏ, ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra, đổ xô đến Bangkok kêu gọi thủ tướng Thái lúc bấy giờ là ông Abhisit Vejjajiva phải tiến hành bầu cử sớm.

Cả cựu thủ tướng Thái Abhisit và cựu Phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban ngày 29.10 đều tuyên bố họ vô tội và sẽ đấu tranh chống lại bất kỳ cáo buộc nào cho rằng họ chịu trách nhiệm trong quyết định ra lệnh trấn áp người biểu tình chống chính phủ hồi năm 2010, khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Theo họ, tòa án thủ đô Bangkok đã từng phát quyết hồi năm 2010 rằng những cuộc biểu tình chống chính phủ này là trái pháp luật. “Chúng tôi sẽ không bỏ chạy. Chúng tôi tự tin là vô tội”, ông Abhisit nói.

Vào ngày 28.10, các công tố viên Thái Lan tuyên bố họ sẽ truy tố ông Abhisit và ông Suthep tội giết người, với cáo buộc hai người này đã ra lệnh cho cảnh sát và lực lượng an ninh tiến hành các cuộc trấn áp người biểu tình, dẫn đến cái chết của hơn 90 người.

Phe đối lập cũng bác bỏ các cáo buộc tội giết người đối với ông Abhisit và Suthep.

Phúc Duy

>> Cựu thủ tướng Thái phản bác cáo buộc giết người
>> Thái Lan: Phe áo đỏ thu thập chữ ký chống tòa hiến pháp
>> Áo đỏ rầm rộ biểu tình ở Bangkok
>> Thái Lan: Phe áo đỏ lại xuống đường ở Bangkok
>> Lo sợ đảo chính, áo đỏ kêu gọi xuống đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.