Thái Lan: Phe áo đỏ lại xuống đường ở Bangkok

19/05/2012 14:37 GMT+7

(TNO) Bắt đầu từ trưa nay 19.5, hàng ngàn người thuộc phe áo đỏ - những người ủng hộ Mặt trận liên minh vì dân chủ chống độc tài (UDD) - kéo nhau về khu Ratchaprasong, trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) để tham gia biểu tình kỷ niệm 2 năm cuộc thảm sát của chính phủ đối với phe này.

(TNO) Bắt đầu từ trưa nay 19.5, hàng ngàn người thuộc phe áo đỏ - những người ủng hộ Mặt trận liên minh vì dân chủ chống độc tài (UDD) - kéo nhau về khu Ratchaprasong, trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) để tham gia biểu tình kỷ niệm 2 năm cuộc thảm sát của chính phủ đối với phe áo đỏ.

Phe áo đỏ dựng một sân khấu lớn giữa trục lộ Ratchaprasong và Sukhumvit làm điểm trung tâm cuộc biểu tình dự kiến sẽ thu hút 200.000 người, trong ngày hôm nay.

Những người ủng hộ phe áo đỏ mang nhiều bảng hiệu ghi lại các sự kiện liên quan tới cuộc thảm sát và tên của những nạn nhân chết trong sự kiện này.

Họ hò hét, nhảy múa xung quanh sân khấu một cách ôn hòa và chưa gây ra hành động quá khích nào, cho tới thời điểm này. Giao thông mua bán ở khu vực bị ngưng trệ vì cuộc biểu tình.

Cuộc biểu tình chưa đến thời điểm cao trào, dự kiến chiều tối nay thu hút một lượng đông những người ủng hộ. Tối nay, Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ phát biểu với phe áo đỏ trong cuộc biểu tình thông qua video online.

Cảnh sát Thái Lan cho biết huy động 1.200 người tham gia giữ gìn an ninh cho cuộc biểu tình dự kiến kéo dài suốt đêm nay.

Cuộc biểu tình của phe áo đỏ hai năm trước cùng thời điểm này phản đối chính phủ là sự kiện không thể quên đối với người dân Thái Lan, từ ôn hòa dẫn đến bạo động đẫm máu, buộc chính phủ phải mạnh tay đàn áp. Kết quả là 91 người thiệt mạng bao gồm cả quân chính phủ và nhà báo nước ngoài.

Chính phủ đương thời của đảng Puea Thai - đảng được phe áo đỏ ủng hộ mạnh mẽ - vừa qua đã quyết định một ngân sách hàng tỷ baht để đền bù cho những nạn nhân của các cuộc biểu tình ở Thái Lan, kể cả áo vàng - lực lượng đối lập của áo đỏ đã lật đổ chính phủ của cựu thủ tướng Thaksin.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Cựu thủ tướng Thái bị thẩm vấn về các vụ trấn áp biểu tình
>> Chính phủ Thái bổ nhiệm phe áo đỏ
>> Bà Yingluck Shinawatra chưa được chứng nhận chiến thắng
>> Thái Lan bắt lại 2 lãnh đạo áo đỏ
>> Khởi tố lãnh đạo áo đỏ tội phạm thượng
>> Phe áo đỏ chính thức khởi kiện thủ tướng Thái Lan
>> Áo đỏ Thái kiện thủ tướng ra tòa quốc tế
>> Chính phủ Thái bác đề nghị đàm phán của UDD
>> Đụng độ giữa phe áo đỏ và quân đội Thái Lan
>> Phe áo đỏ và quân đội Thái mặt đối mặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.