Họp Quốc hội: Suy thoái trong ngành nông nghiệp đáng lo ngại

31/10/2013 16:41 GMT+7

(TNO) Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 ở hội trường trong phiên chiều 31.10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Cường (Bắc Giang) lo ngại suy thoái trong ngành nông nghiệp ngày càng gia tăng và tác động tới cuộc sống của hàng triệu nông dân.

(TNO) Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 ở hội trường trong phiên chiều 31.10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Quốc Cường (Bắc Giang) lo ngại suy thoái trong ngành nông nghiệp ngày càng gia tăng và tác động tới cuộc sống của hàng triệu nông dân.


Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Cao Đức Phát trình bày ở hội trường chiều 31.10 - Ảnh: Ngọc Thắng

ĐB Cường cho hay mấy năm qua, kinh tế trong nước suy thoái mạnh, riêng ngành nông nghiệp vẫn đạt được nhiều thành tựu và trở thành trụ đỡ, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại như: thu nhập nông dân thấp, trung bình chỉ khoảng 4 triệu đồng/năm; vật tư nông nghiệp giả tràn lan; thua lỗ trong nuôi cá tra…

Đang giữ vị trí Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Cường cho biết thêm gần đây, nền kinh tế đang có chiều hướng phục hồi, nhưng riêng ngành nông nghiệp lại đang suy giảm. Tốc độ phát triển năm này chỉ đạt 2,8%, thấp hơn nhiều so với những năm trước.

Bên cạnh đó, đang xuất hiện tình trạng không ít nông dân không thiết tha làm nông nghiệp. Đây là điều không bình thường. Bởi làm nông nghiệp thường có tính chất cha truyền con nối và nông dân luôn coi đất đai nông nghiệp là nguồn sống của mình.

“Nguyên nhân nông dân bỏ ruộng là do thu nhập thấp. Hiện một sào Bắc bộ, nông dân chỉ lãi 100 - 200 ngàn đồng là giỏi. Năm năm qua, giá đầu vào vật tư nông nghiệp tăng 2 - 2,5 lần, nhưng giá nông sản chỉ tăng 1,2 lần, trong khi nhiều loại phí liên quan đến nông nghiệp cũng tăng”, ông Cường nói.

Ông Cường kiến nghị trước sự suy thoái đáng lo ngại của ngành nông nghiệp, đề nghị Chính phủ và các bộ ngành nên có biện pháp chặn đứng suy thoái, tăng đầu tư cho khu vực nông nghiệp và tăng cường chính sách hỗ trợ cho nông dân.

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) kiến nghị Nhà nước nên tăng đầu tư, hỗ trợ hơn nữa cho ngư dân để từ đó khai thác hiệu quả tài nguyên biển, cũng như góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo.


ĐBQH Lê Nam đề nghị Nhà nước tăng cường hỗ trợ cho ngư dân - Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Cao Đức Phát chỉ ra nông nghiệp có chiều hướng suy thoái là do một số nguồn lực chính của ngành này như đất đai, lao động và đầu tư nhà nước đang giảm sút.

Bộ trưởng Phát cho hay tăng trưởng nông nghiệp những năm qua chủ yếu dựa vào việc tăng năng suất nhưng lại phải bù cho việc diện tích nông nghiệp bị thu hẹp và thiên tai.

“Trong 10 tháng đầu năm, thiên tai lũ lụt đã gây ra thiệt hại 21.900 tỉ đồng”, ông Phát nói.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết để thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp, Bộ NN - PTNT xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đã được Chính phủ thông qua. Đề án tái cơ cấu này sẽ tập trung vào một số trọng tâm của ngành nông nghiệp Việt Nam và sẽ được triển khai quyết liệt trong năm 2014.

Liên quan đến việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng nông sản, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho hay Chính phủ và bộ ngành đang cố gắng tìm kiếm thị trường.

Cụ thể, liên quan đến xuất khẩu gạo, Chính phủ đã có những ký kết cấp chính phủ với Indonesia mua 1,5 triệu tấn gạo, Philippines mua 1,5 triệu tấn, Cuba mua 200 ngàn tấn, rồi ký kết với Haiti, Bangladesh, Malaysia…

“Các hợp đồng cấp chính phủ này nếu thực hiện sẽ tiêu thụ 50% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, tức khoảng 3,5 triệu tấn. Ngoài ra, Chính phủ còn tăng cường tìm kiếm thêm những thị trường khác”, Bộ trưởng Hoàng nói.

Cần có giải pháp giải quyết nợ xấu

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong nền kinh tế, đặc biệt là sự ổn định của hệ thống ngân hàng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng bày tỏ sự e ngại dù nợ xấu ngân hàng có giảm nhưng chưa nhiều, trái lại số ngân hàng gia tăng nợ xấu vẫn tăng cao.

Bàn về sự ra đời của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), ông Hùng ví von đây được xem như một vị bác sĩ chữa bệnh nhưng vị bác sĩ này đang làm việc không xuể vì thực trạng có quá nhiều bệnh nhân.

Ngoài ra, VAMC đang mới chú trong vào việc thu mua nợ xấu mà chưa đề ra nhiều biện pháp giải quyết nguồn nợ xấu đó như thế nào.

Đình Quân

>> Quốc hội thảo luận về phòng chống tham nhũng năm 2013
>> Bộ trưởng Y tế báo cáo Quốc hội các vụ tiêu cực trong ngành
>> Trực tuyến: Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ hai
>> Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13
>> Khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13
>> Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tránh vỡ nợ
>> Quốc hội sẽ phê chuẩn phó thủ tướng mới
>> Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp Thủ tướng Trung Quốc
>> Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: 'Sờ vào đâu cũng lãng phí, thất thoát
>> Thường vụ Quốc hội thảo luận kết quả kinh tế - xã hội
>> Tự thiêu trước trụ sở Quốc hội Mỹ
>> Video: Cảnh sát bắn chết một phụ nữ bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.