Iran, Triều Tiên bắt tay phát triển hạt nhân và tên lửa

03/11/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Iran và CHDCND Triều Tiên đã thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác phát triển hạt nhân và tên lửa dưới thời tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani, một quan chức ngoại giao phương Tây tiết lộ hôm 2.11.

(TNO) Iran và CHDCND Triều Tiên đã thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác phát triển hạt nhân và tên lửa dưới thời tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani, một quan chức ngoại giao phương Tây tiết lộ hôm 2.11.

Thỏa thuận nói trên được ký kết bởi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), một đơn vị an ninh vũ trang trực thuộc chính phủ Iran, và một nhóm các quan chức an ninh giấu tên của Triều Tiên tại Tehran vào ngày 3.8, một ngày trước khi ông Rouhani tuyên thệ nhậm chức, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời quan chức nói trên cho hay.

Cuộc gặp gỡ để ký thỏa thuận giữa quan chức an ninh hai nước đã diễn ra khi một phái đoàn Triều Tiên đến thăm Tehran để tham dự buổi lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran.

Ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Triều Tiên, người được cho là chỉ đứng dưới lãnh đạo Kim Jong-un, đã dẫn đầu phái đoàn này, nhưng đã không có mặt trong buổi gặp gỡ vì bận gặp ông Rouhani, theo Kyodo.

Trong cuộc gặp, các quan chức an ninh Triều Tiên bày tỏ lo ngại rằng ông Rouhani có thể sẽ điều chỉnh lại quan hệ hợp tác giữa Tehran và Bình Nhưỡng sau khi lên nắm quyền.

Tuy nhiên, Tướng Mohammad Ali Jafari, chỉ huy IRGC, khẳng định tổng thống không nắm IRGC, mà là Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei, đồng thời trấn an phía Triều Tiên rằng quan hệ song phương về “các vấn đề chiến lược” giữa hai nước vẫn sẽ tiếp tục, nguồn tin của Kyodo tiết lộ.

Quan chức ngoại giao phương Tây này còn tiết lộ với hãng tin Nhật Bản rằng một số thành viên phái đoàn Triều Tiên còn được đi thăm các cơ sở quân sự của Iran tại thủ đô Tehran.

Hoàng Uy

>> Iran có thể chế bom hạt nhân trong 1 tháng?
>> Trung Quốc gây khó dễ cho Triều Tiên vì mua dầu của Iran
>> Iran đưa ra đề xuất 'đột phá' về hạt nhân
>> Iran đồng ý cho thanh tra nhanh các cơ sở hạt nhân  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.