Ai Cập xét xử cựu Tổng thống Mohamed Morsi

04/11/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, Ai Cập bắt đầu phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Ai Cập bị quân đội phế truất, ông Mohamed Morsi, về các cáo buộc gây ra những cái chết của người biểu tình.

Làn sóng bất ổn ở Ai Cập gia tăng kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 7.2013, khi đó quân đội phế truất ông Morsi, khiến trên 1.000 người thiệt mạng sau những cuộc đụng độ giữ người biểu tình, cảnh sát và quân đội Ai Cập, và hàng ngàn người biểu tỉnh bị bắt giữ, theo AFP.

Quân đội đã giam giữ ông Morsi tại một vị trí bí mật kể từ khi phế truất ông hồi tháng 7.2013 và buộc tội ông cùng 14 người khác đã gây ra cái chết của những người biểu tình bên ngoài dinh Tổng thống Ai Cập hồi tháng 12.2012.

Ông Morsi được đưa đến tòa án ở thủ đô Cairo bằng trực thăng. Phiên tòa bị hoãn trong một khoảng thời gian do ông Morsi không mặc áo tù màu trắng.

Nếu tội danh thành lập, ông Morsi có thể lãnh án tử hình hoặc chung thân. Thẩm phán Ahmed Sabry Youssef đã ra lệnh cấm sử dụng camera và các thiết bị thu âm khi phiên tòa đang diễn ra.

Căng thẳng ở Ai Cập leo thang trong ngày 4.11 do người ủng hộ ông Morsi và người ủng hộ quân đội đồng loạt ra đường biểu tình.

Các quan chức Ai Cập đã triển khai 20.000 người để bảo vệ an ninh cho phiên xử ông Morsi tại Học viện Cảnh sát ở thủ đô Cairo.

Trước thềm phiên tòa, chính quyền lâm thời Ai Cập tuyên bố sẽ xét xử công bằng ông Morsi, nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng phiên xử này khó mà công bằng vì nó có động cơ chính trị.

Ông Morsi giành chức Tổng thống nhờ vào cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên ở Ai Cập hồi tháng 6.2012 sau cuộc nổi dậy lật đổ cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Nhưng kể từ khi lên chức, ông Morsi phải đối mặt với tình hình bất ổn chính trị nội bộ và khủng hoảng kinh tế ở Ai Cập.

Phúc Duy

>> Bạo lực bùng phát ở Ai Cập, 50 người chết
>> Ai Cập đặt hội Huynh đệ Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật
>> Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập bị ám sát hụt
>> Ai Cập bắt 'hạc tình báo' Pháp
>> Cựu Tổng thống Ai Cập hầu tòa về tội 'kích động bạo lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.