Bê bối nghe lén tiếp tục lan rộng

04/11/2013 03:05 GMT+7

Ngày 3.11, tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung đưa tin Mỹ và Đức sắp đạt được thỏa thuận song phương về không do thám lẫn nhau.

Kết quả này được đưa ra sau chuyến thăm Washington của đoàn quan chức cấp cao Đức về việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) bị cho là do thám diện rộng tại Đức, thậm chí nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel. Ngoài Đức, nhiều thành viên EU khác cũng kịch liệt lên án “những hoạt động lén lút, gây tổn hại lòng tin” của NSA tại châu Âu.

Tuy nhiên, nhiều nước đang đứng trước nguy cơ “há miệng mắc quai” khi tờ The Guardian tung tin Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển hợp tác với Anh tiến hành do thám internet và điện thoại quy mô lớn. Theo đó, tài liệu do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp cho thấy Cơ quan tình báo Anh GCHQ, vốn rất gắn bó với NSA, đã tích cực hỗ trợ các đồng nghiệp Tây Âu, xây dựng quan hệ mật thiết với các tập đoàn viễn thông lớn và lách luật để truy cập trực tiếp vào hệ thống cáp quang. Các bên liên quan chưa có phản ứng về thông tin này.

Lan Chi

>> Tình báo châu Âu 'cấu kết' nghe lén
>> Quan chức Mỹ đổ lỗi nhau vụ nghe lén
>> Snowden đồng ý giúp Đức điều tra vụ Mỹ nghe lén
>> Lo sợ Mỹ nghe lén, nghị sĩ Thụy Sĩ muốn gặp Snowden
>> Tình báo Tây Ban Nha chia sẻ thông tin nghe lén với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.