Dân phản ứng vì cán bộ 'chia chác' đất rừng

08/11/2013 20:05 GMT+7

(TNO) Sáng 8.11, ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh (Phú Yên), đã chủ trì cuộc đối thoại với người dân buôn Thinh, xã Ea Trol về những kiến nghị, khiếu nại liên quan đến sai phạm của Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Sông Hinh.

Người dân bức xúc vì cán bộ “chia chác” đất rừng nên đã kéo nhau vào rừng chặt cây, đòi đất
Người dân bức xúc vì cán bộ “chia chác” đất rừng nên đã kéo nhau vào rừng chặt cây, đòi đất 

Giao khoán hay chia chác đất rừng?

Tại buổi đối thoại, ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, thay mặt huyện trả lời những kiến nghị của người dân.

Theo ông Dạn, BQLRPH Sông Hinh đã giao khoán 24 hộ với diện tích hơn 252 ha, trong đó có 12 hộ là cán bộ, công nhân viên chức, 6 hộ nguyên là cán bộ của ban đã nghỉ hưu và 1 cán bộ trong ngành. “Việc giao khoán và đối tượng nhận khoán là đúng qui định”, ông Dạn nói.

Theo ông Dạn, cá nhân ông Võ Trọng Bình, Phó trưởng ban phụ trách BQLRPH Sông Hinh nhận khoán 18 ha.

Trong khi đó, ông Oi Nhang bức xúc: “Tại sao đất ấy (đất lâm nghiệp ở buôn Thinh cũ - PV) lại giao cho cán bộ, giao cho dân làm không được sao? Cán bộ có đất, người dân thì không. Đây là đất rừng, tại sao cán bộ lại trồng cà phê?”.

Ông Dạn giải thích: “Việc triển khai thực hiện giao khoán quản lý, bảo vệ và trồng rừng được BQLRPH phối hợp với UBND xã triển khai rộng rãi trong nhân dân các xã có đất rừng để đăng ký nhận giao khoán trồng rừng trong những năm trước. Tuy nhiên, nhân dân xã Ea Trol không ai đăng ký nhận giao khoán để trồng rừng nên BQLRPH giao khoán chủ yếu cho cán bộ, công nhân viên chức của ban là chính. Còn cán bộ này trồng cây khác (cao su, cà phê, mì) là sử dụng đất không đúng mục đích, nhưng BQLRPH không ngăn chặn kịp thời là chủ rừng sai”.

Người dân phản ánh bức xúc trong buổi đối thoại với UBND huyện Sông Hinh vào sáng 8.11.2013
Người dân phản ánh bức xúc trong buổi đối thoại với UBND huyện Sông Hinh vào sáng 8.11

Ông Lơ Mô Tu, Phó bí thư Huyện ủy Sông Hinh, nói thẳng: “Các cái sai của BQLRPH Sông Hinh là đối tượng giao khoán sai, sử dụng đất sai mục đích, để hộ dân nhận khoán chuyển nhượng đất rừng và để người dân lấn chiếm rừng. Sai đến đâu thì xử lý đến đó. Hiện vụ việc sai phạm của ban này đã chuyển sang cơ quan điều tra”.

Điều tra làm rõ hàng loạt sai phạm

Trả lời những thắc mắc của người dân, ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, thẳng thắn thừa nhận là BQLRPH Sông Hinh đã có những sai phạm. “BQLRPH sai, sai thì xử lý. Hiện ban này đã có giám đốc mới để điều hành”, ông Toại nói.

Theo ông Toại, có 2 nguyên nhân để người dân bức xúc phản ứng: “Việc giao khoán có một số đúng đối tượng, một số không đúng đối tượng. Thiếu quản lý nên để một số hộ sử dụng sai mục đích, chuyển nhượng sai và người dân lấn chiếm đất rừng”, ông Toại nhận định.

Ông Toại cũng cho biết, những hộ chuyển nhượng sai thì thu hồi lại. Còn đối với những cán bộ đã nhận khoán rừng thì ông Toại dè dặt: “Cái này rất khó, vì huyện không phải là người ký hợp đồng giao khoán cho họ. Vì vậy, tỉnh phải xử lý dứt điểm, rồi mới bàn giao lại cho huyện”.

Ông Toại cho biết thêm, năm 2008, Huyện ủy Sông Hinh đã kiểm tra những sai phạm của ông Võ Trọng Bình và đã kỷ luật cách chức Phó bí thư Chi bộ, giáng chức từ Trưởng BQLRPH xuống phó ban.

Mới đây, Huyện ủy Sông Hinh đã chỉ đạo tiếp tục kiểm tra tại ban này, nhưng chưa chưa kịp triển khai thì đã xảy ra người dân bức xúc.

“Hiện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đang vào cuộc để xử lý ông Bình, còn mức độ xử lý ra sao sẽ có kết quả trong nay mai”, ông Toại nói.

Bài, ảnh: Đức Huy

>> Phanh phui vụ tự cấp, chia chác đất rừng
>> Vấn nạn lấn chiếm đất rừng
>> Nhiều cán bộ xã tự cấp đất rừng cho mình
>> Vấn nạn lấn chiếm đất rừng
>> Giao đất rừng xấu cho người dân
>> Xử lý vụ “xẻ thịt” đất rừng ở Sóc Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.