Ảnh hưởng của siêu bão Hải Yến sẽ lan ra miền Bắc

09/11/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Siêu bão Hải Yến (Haiyan, số 14) ít có khả năng đổ thẳng vào các tỉnh ven biển miền Trung nhưng khu vực bão ảnh hưởng trực tiếp sẽ mở rộng ra phía Bắc. Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên sẽ cảm nhận được gió bão.

* Vùng tâm của siêu bão Hải Yến hướng vào ven biển các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi

(TNO) Siêu bão Hải Yến (Haiyan, bão số 14) ít có khả năng đổ thẳng vào các tỉnh ven biển miền Trung nhưng khu vực bão ảnh hưởng trực tiếp sẽ mở rộng ra phía Bắc. Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên sẽ có gió bão.

Bão số 14: Người dân Quảng Nam đổ xô mua vật liệu gia cố nhà 9
Người dân ở Quảng Nam chằng chống nhà cửa để ứng phó với siêu bão Hải Yến - Ảnh: Hoàng Sơn

Chiều 9.11, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn đã gặp gỡ và trao đổi với báo chí về những diễn biễn phức tạp của siêu bão Hải Yến.

Ông Tăng cho biết, đến giờ 13 giờ ngày 9.11, tâm bão đang ở vị trí ngang với phần phía bắc của tỉnh Phú Yên, cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 550 - 600 km về phía đông, đông nam. Hiện tại, hoàn lưu bão đang bao phủ toàn bộ khu vực biển giữa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ở quần đảo Trường Sa, dù tâm bão còn cách khoảng 450 km về phía bắc nhưng đã có gió mạnh đến cấp 6. Đảo Song Tử Tây, còn cách tâm bão từ 250 - 300 km, nhưng đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 - 11.

Đường đi và diễn biến của siêu bão Hải Yến đang rất phức tạp.

Theo dữ liệu dự báo đến ngày hôm nay, siêu bão ít có khả năng đổ bộ thẳng góc vào các tỉnh miền Trung nhưng khu vực ảnh hưởng của bão sẽ mở rộng ra các tỉnh miền Bắc. Các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ cũng có khả năng ảnh hưởng của gió bão.

Trong đêm nay, vùng tâm của siêu bão Hải Yến sẽ di chuyển hướng vào vùng ven biển các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi, dự kiến tiếp cận ven biển vào sáng sớm ngày mai (10.11). Sau đó, bão sẽ đổi hướng giữa tây bắc và tây tây bắc rồi men theo các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Trị.

Cũng có khả năng, bão sẽ đi dọc theo bờ biển, rồi tiền dần vào bờ biển đến Nghệ An và nằm trên đất liền.

“Cường độ hủy diệt như dự báo ban đầu của siêu bão Hải Yến sẽ không xảy ra nhưng vẫn hết sức nguy hiểm. Do chạy dọc bờ biển, ma sát với đất liền nên sức mạnh bão sẽ giảm dần từ miền Trung và miền Bắc”, ông Tăng nói.

Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng bão sẽ rất rộng từ Phú Yên đến Quảng Ninh sẽ có gió bão. Theo đó, mưa sau bão sẽ lan ra đến miền Bắc, mưa phổ biển từ 100 mm, nơi nhiều nhất lên tới 400 - 500 mm. Mưa ở khu vực miền Bắc sẽ bắt đầu từ chiều và đêm mai.

Hoàng Phan

>> Hình ảnh hoang tàn khi siêu bão Hải Yến quét qua Philippines
>> Hành động 'siêu nhanh' để chống siêu bão Hải Yến
>> Dự trữ máu để cấp cứu cho nạn nhân siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến: Hà Tĩnh di dời khẩn cấp 50.000 dân
>> Cháy nhà hàng trong lúc chủ đi trú siêu bão Hải Yến
>> Người dân đào hầm trú ẩn tránh siêu bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.