Philippines chưa sẵn sàng ứng phó siêu bão Hải Yến

11/11/2013 20:20 GMT+7

(TNO) Một nhóm nghiên cứu môi trường cho biết mặc dù đã có cảnh báo từ trước, nhưng Philippines chưa chuẩn bị sẵn sàng đón siêu bão chết người Hải Yến.

Nhóm nghiên cứu môi trường Kalikasan PNE bày tỏ sự thất vọng trước thiệt hại kinh hoàng do siêu bão Hải Yến gây ra ở Philippines và cho rằng những thiệt hại về người và vật chất này có thể giảm bớt nếu công tác chuẩn bị được tiến hành tốt, theo trang tin Philippine Star ngày 11.11.

“Mặc dù đã sơ tán hàng ngàn người ở những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi siêu bão, nhưng Philippines vẫn còn thiếu những trung tâm sơ tán kiên cố, an toàn và thiếu những kế hoạch sơ tán hợp lý”, Kalikasan PNE cho biết trong một thông cáo.

Truyền thông Philippines ngày 11.11 đưa tin một số trung tâm sơ tán cũng đã bị sập khiến nhiều người dân thiệt mạng.

Kalikasan PNE cũng đặt nghi vấn về việc Philippines thiếu điện thoại vệ tinh và sóng radio băng tầng cao, giúp thiết lập hệ thống liên lạc tạm thời trong trường hợp các đường dây liên lạc bị cắt đứt do siêu bão.

Sau siêu bão Hải Yến, các đường liên lạc vẫn còn bị cắt đứt ở nhiều nơi, khiến công tác cứu hộ, cứu trợ và tìm người thân thất lạc gặp nhiều khó khăn.

Ông Leon Dulce, người đứng đầu Kalikasan PNE, cũng đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Tổng thống Philippines Benigno Aquino không chuẩn bị tốt trước khi siêu bão ập tới.

“Giảm thiểu nguy cơ thảm họa không thể giải quyết bằng những bài phát biểu và những lời hứa của chính phủ”, ông Dulce nói.

Chính quyền Philippines đã tuyên bố sẽ chi 1 tỉ peso (23 triệu USD) từ ngân sách để hỗ trợ người dân tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Hải Yến.

Ông Aquino cho biết thêm chính phủ có thể dùng thêm quỹ Tổng thống (6 tỉ peso) để hỗ trợ người dân vùng bão.

Cảnh tượng chết chóc, đổ nát, nạn cướp bóc vì thiếu thức ăn đã bao trùm các khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hải Yến ở Philippines trong ngày 11.11.

Khắc phục hậu quả sau siêu bão hiện là một thách thức lớn đối với chính quyền ông Aquino.

Phúc Duy

>> Người dân Philippines chờ hàng cứu trợ trong tuyệt vọng
>> Philippines có nguy cơ hứng bão mới
>> Siêu bão Hải Yến tàn phá Philippines: 2/5 số thi thể là trẻ em
>> Ước tính Philippines thiệt hại khoảng 25% sản lượng lương thực
>> Kinh hoàng nạn cướp bóc, giành giật thức ăn để sinh tồn tại Philippines
>> 10 thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.