Nga phủ điện Bắc Cực bằng nhà máy điện hạt nhân nổi

12/11/2013 09:10 GMT+7

(TNO) Mặc dù là một trong những nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới nhưng Nga cũng đang tiến hành một chương trình đầy tham vọng: xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nổi.

>> Nga xem Việt Nam là 'trung tâm dẫn đầu tăng trưởng' trong khu vực
>> Việt Nam là khách hàng nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga
>> Động lực mới và mạnh mẽ trong quan hệ Việt - Nga


 Akademik Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga, được được xây dựng tại xưởng đóng tàu Baltiyskiy ở St. Petersburg hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters 


Những nhà máy hạt nhân này, được đặt trên những chiếc tàu lớn với kích thước 140m x 30m, hiện đang được xây dựng tại một xưởng đóng tàu ở St Petersburg và sẽ được lái xuyên biển Na Uy và biển Barents để đến Bắc Cực, nơi những nhà máy này sẽ cung cấp nhiệt và điện, trang The Conversation (Úc) đưa tin ngày 12.11.

Đây là một phần trong dự án đầu tư mạnh vào lĩnh vực điện hạt nhân của Nga dự kiến sẽ được xây dựng vào những năm tới và công nghệ này sẽ được xuất bán cho Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Akademik Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên, đã hoàn tất và hai lò phản ứng 35MWe KLT-40S đang được lắp đặt vào nhà máy này. Akademik Lomonosov sẽ đi đến bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông thuộc Nga và sẽ bắt đầu vận hành tại đó vào năm 2016.

Có đến 10 nhà máy điện hạt nhân nổi tương tự dự kiến cũng sẽ được đưa đến các vùng xa xôi hẻo lánh, theo The Conversation.

Điện di động

Moscow chế tạo các nhà máy điện hạt nhân nổi nhằm hỗ trợ cho việc khai thác tài sản quý giá nhất của nước này, đó là dầu mỏ và khí đốt tại vùng Siberia.

Việc khai thác này đòi hỏi một lượng điện năng và nhiệt năng khổng lồ để đảm bảo cho cuộc sống của công nhân khai thác tại vùng đất có nhiệt độ dưới 0oC.

Những nhà máy điện hạt nhân nổi khá nhỏ về kích thước và tự vận hành nên sẽ rất phù hợp với các vùng nằm xa lưới điện.

The Conversation cho biết mô hình nhà máy điện hạt nhân không mới mẻ. Mỹ đã gắn một nhà máy điện hạt nhân hoạt động chìm dưới biển vào tàu Sturgis hồi năm 1966 để cung cấp điện cho vùng kênh đào Panama từ năm 1968 đến năm 1975.

Mô hình nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga có chung ý ‎tưởng thiết kế, với hai lò phản ứng hạt nhân quân sự nhỏ được dùng để vận hành chiếc tàu phá băng.

Còn các lò phản ứng lớn hơn trên tàu được dùng để sản xuất điện và khí nóng sưởi ấm, với công suất lên đến 600 MW, tương đương công suất của một trạm nhiệt điện hay điện hạt nhân dân sự trên đất liền, theo The Conversation.


Có đến 10 nhà máy điện hạt nhân di động tương tự như Academician Lomonosov sẽ được Nga đưa đến các vùng xa xôi hẻo lánh ở Bắc Cực - Ảnh: Reuters

Hãng tin RIA Novosti (Nga) hồi tháng 4 đưa tin Trung Quốc đã đề xuất Nga phối hợp thực hiện dự án xây dựng và vận hành nhà máy điện nổi.

“Trung Quốc đề xuất hai quốc gia cùng đầu tư vào một dự án chung sản xuất và vận hành những nhà máy điện hạt nhân nổi”, ông Dzhomart Aliyev, Giám đốc điều hành Công ty Rusatom Overseas, thuộc Tập đoàn điện hạt nhân dân dụng Rosatom (Nga) cho hay.

"Đứng về phương diện kinh doanh, hợp tác này là một ý tưởng tốt”, ông Aliyev nói. Ông Aliyev cho biết thêm đề xuất từ phía Trung Quốc đang được xem xét.

Hoàng Uy

>> Tạo cú hích nhân lực cho điện hạt nhân
>> Phân nửa nhà máy điện hạt nhân Mỹ xài uranium của Nga
>> An toàn cho điện hạt nhân Ninh Thuận 1, 2
>> Dự kiến năm 2014 khởi công xây dựng hạ tầng điện hạt nhân Ninh Thuận 1, 2
>> Thiếu nhân lực, cán bộ giỏi về điện hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.