Philippines xác nhận có 1.774 người chết vì siêu bão Hải Yến

12/11/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Ngày 12.11, chính phủ Philippines xác nhận có tổng cộng 1.774 người chết sau siêu bão Hải Yến, theo đài CNN.

Philippines đang tập trung chôn cất người chết, chuyển lương thực thực phẩm, nước và thuốc men đến những người sống sót sau siêu bão Hải Yến.

“Hiện tại, chúng tôi không có đủ nước uống”, Roselda Sumapit, một nạn nhân siêu bão Hải Yến tại thành phố Tacloban, cho biết.

Thành phố Tacloban với dân số 200.000 người là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi siêu bão Hải Yến quét qua Philippines hồi 8.11.

Vào ngày 12.11, chính phủ Philippines xác nhận có tổng cộng 1.774 người chết sau siêu bão Hải Yến, CNN dẫn lời ông Jose Lampe Cuisa Jr., đại sứ Philippines tại Mỹ.

Siêu bão Hải Yến cũng khiến hàng ngàn người khác bị thương và hơn 660.000 người mất nhà cửa, ông Jose cho biết thêm. Các quan chức chính phủ Philippines trước đó từng lo ngại rằng tổng số người chết có thể lên đến 10.000 người.

Tại một số khu vực, người ta phải chôn tập thể các nạn nhân thiệt mạng, trong khi nhiều thi thể còn nằm ngổn ngang khắp nơi, trên vệ đường, trong những đống bê tông, gạch ngói vỡ vụn.

Các đội cứu hộ, binh sĩ, nhóm viện trợ nhân đạo Philippines cùng các nước khác đang nỗ lực dọn dẹp, khai thông các con đường nhằm vận chuyển hàng hóa viện trợ kịp thời đến với các nạn nhân siêu bão.

Ông Tomoo Hozumi, đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Philippines, ngày 12.11 cho biết tại các vùng chịu thiệt hại do siêu bão Hải Yến, lương thực, chỗ trú ngụ, nước sạch đang thiếu thốn trầm trọng.

Chính phủ Philippines ngày 12.11 công bố con số 2,5 triệu người đang cần viện trợ lương thực, trong đó có 300.000 phụ nữ mang thai và phụ nữ vừa sinh con.

“Nhà của chúng tôi bị phá hủy hoàn toàn. Cha tôi bị nhà sập đè chết. Chúng tôi kêu gọi mọi người giúp đỡ. Nếu có thể, xin mang thức ăn đến cho chúng tôi. Chúng tôi không còn gì để ăn nữa”, một phụ nữ Philippines ở thành phố Tacloban nói.

Trong lúc người dân Philippines đang phải vật lộn với hậu quả mà siêu bão Hải Yến để lại thì một cơn áp thấp nhiệt đới (được dự báo sẽ mạnh lên thành bão, có tên Zoraida) đang mang mưa lớn đến phía nam đảo Mindanao, với sức gió 55km/h.

Cơ quan Khảo sát khí tượng thủy văn Philippines (PAGASA) ngày 12.11 dự báo Zoraida không có khả năng tàn phá nghiêm trọng như siêu bão Hải Yến. Nhưng vấn đề khiến cơ quan này lo lắng là trong những ngày tới, nhiều khả năng Zoraida sẽ ảnh hưởng đến những khu vực mà siêu bão Hải Yến vừa tàn phá.

Phúc Duy

>> Bạn đọc Báo Thanh Niên giúp người dân Philippines hơn 100 triệu đồng
>> Một số hình ảnh trước và sau siêu bão Hải Yến ở Philippines
>> Công bố đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam tại Philippines
>> Philippines chưa sẵn sàng ứng phó siêu bão Hải Yến
>> Người dân Philippines sống chung với xác chết sau siêu bão Hải Yến
>> Người dân Philippines chờ hàng cứu trợ trong tuyệt vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.