Nỗi lo lũ chồng lũ

17/11/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Sáng 17.11, hệ thống loa phát thanh trên địa bàn huyện Tây Sơn (Bình Định) thông bão nước lũ sẽ dâng cao vào chiều tối cùng ngày khiến người dân lo lắng.

(TNO) Sáng 17.11, nhiều loa phát thanh trên địa bàn huyện Tây Sơn (Bình Định) thông bão nước lũ sẽ dâng cao vào chiều tối cùng ngày khiến người dân lo lắng.

Tài sản của nhiều gia đình huyện Tây Sơn bị hư hỏng, dính đầy bùn đất sau lũ
Tài sản của nhiều gia đình ở huyện Tây Sơn bị hư hỏng, dính đầy bùn đất sau lũ

Tại thôn Tả Giang 1 (xã Tây Giang, huyện Tây Sơn), loa phát thanh liên tục thông báo nước lũ sẽ dâng cao trong vài giờ tới, yêu cầu người dân sơ tán tài sản, sẵn sàng đối phó với lũ. Thông tin lũ chồng lũ khiến người dân lo lắng.

Sau đợt lũ vừa qua, thôn Tả Giang 1 xơ xác, nhất là những hộ dân sống gần sông Côn. Khắp nơi bùn đất ngập sâu gần đến đầu gối, nhà nào cũng có lúa, mì và vật dụng bị ướt.

Theo ông Nguyễn Văn An, trưởng thôn Tả Giang 1, toàn thôn có 404 hộ dân (1.679 người) thì 2/3 trong số đó đã bị ngập lũ, có 2 nhà bị sập của các ông Nguyễn Thái Sơn (82 tuổi) và Nguyễn Thiệt (83 tuổi). Sáng 17.11, đi qua nhà nào, ông An cũng nhắc phải sơ tán đến nơi an toàn vì lũ mới sắp về.

Anh Nguyễn Thái San, con trai ông Nguyễn Thái Sơn, cho biết: “Sáng nay, chúng tôi dọn nhà, dọn bùn non thì nghe loa phát thanh của thôn thông báo sắp có lũ lớn nên thôi không dọp dẹp nữa. Nhà có mấy con heo phải lo di chuyển đến nơi an toàn”.

Ông Nguyễn Thiệt than: “Lũ có đến nữa thì cũng chẳng còn gì để dọn. Lần trước đã cuốn đi cả rồi, cái nhà cũng sập gần hết. Giờ chỉ còn lại tính mạng 3 người trong gia đình tôi thôi, đi đến nơi cao hơn cho xong”.

“Tài sản ướt thì còn lau, còn dọn chứ lúa ướt thì khó quá. Nhà tôi có 700 kg lúa, dù đã đựng trong bao kê lên cao nhưng vẫn bị ngâm trong lũ. Bây giờ thì trời vẫn mưa nên không thể nào phơi lại được, sắp nẩy mầm cả rồi”, ông Trần Đình Lại (57 tuổi, thôn Phú Hòa) nói.

“Hiện chưa thể thống kê hết được thiệt hại do lũ gây ra tại huyện Tây Sơn. Đến sáng 17.11, dù lũ đã rút nhưng mực nước sông Côn vẫn còn cao, trên mức báo động 2, đầu nguồn ở huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) lại có mưa rất to nên khả năng lũ sẽ dâng cao trở lại. Chúng tôi đã huy động lực lượng, lên kế hoạch để sẵn sàng nếu có đợt lũ mới”, ông Đỗ Văn Sỹ, Phó chủ tịch huyện Tây Sơn, cho biết.

Ruộng lúa ở xã Tây Giang bị ngâm trong lũ 3 ngày qua
Ruộng lúa ở xã Tây Giang bị ngâm trong lũ 3 ngày qua

Sáng 17.11, nhiều gia đình lại di dời gia súc lên QL 19 đề phòng lũ dâng cao trở lại
Sáng 17.11, nhiều gia đình lại di dời gia súc lên QL19 đề phòng lũ dâng cao trở lại

Nhà ông Nguyễn Thái Sơn bị sập
Nhà ông Nguyễn Thái Sơn tại thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn bị sập

Khắc phục một đoạn sạt lở trên QL 19 đoạn qua xã Bình Tường (huyện Tây Sơn) vào sáng 17.11
Khắc phục một đoạn sạt lở trên QL19 đoạn qua xã Bình Tường (huyện Tây Sơn) vào sáng 17.11

Ông Trần Đình Lại phơi lúa tại hội trường thôn Phú Hòa
Ông Trần Đình Lại phơi lúa tại hội trường thôn Phú Hòa

Toàn bộ sách, vở của em Nguyễn thị Mỹ Lệ (học lớp 8A2 Trường THCS Võ Xán, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) bị ướt gần hết
Sách vở của em Nguyễn thị Mỹ Lệ (học lớp 8A2 Trường THCS Võ Xán, thị trấn Phú
Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) bị ướt gần hết

Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Bình Định huy động lực lượng chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ huyện Tây Sơn vào sáng 17.11
Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Bình Định huy động lực lượng chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ huyện Tây Sơn vào sáng 17.11

Hàng cứu trợ của Báo Thanh Niên được trao tận tay bà Đỗ Thị Bích Nhung (65 tuổi) ở thôn Phú Hòa, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn
Hàng cứu trợ của Báo Thanh Niên được trao tận tay bà Đỗ Thị Bích Nhung (65 tuổi) ở thôn
Phú Hòa, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn

Ngày 17.11, Tỉnh đoàn Bình Định đã huy động 500 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại các đơn vị trực thuộc tham gia giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Các đơn vị này sẽ ưu tiên dọn vệ sinh các trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học để học sinh có thể đi học lại vào ngày 18.11. Sau đó, lực lượng đoàn viên sẽ tham gia việc dọn vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, giúp dân sửa chữa nhà cửa….

Tin, ảnh: Hoàng Trọng

>> Báo Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp người dân vùng lũ Quảng Ngãi
>> Người dân miền Trung khốn khổ vì lũ rút chậm
>> Từ trưa nay, lũ các sông ở miền Trung đạt đỉnh
>> Miền Trung tan hoang trong lũ: 31 người chết, 10 người mất tích
>> Miền Trung tan hoang trong lũ
>> Tài sản trôi theo cơn lũ
>> Hốt hoảng chạy lũ
>> Nước lũ chia cắt, QL1 đoạn qua Quảng Ngãi tê liệt
>> 15 người chết do mưa lũ ở miền Trung
>> Người dân Bình Định trắng đêm chạy lũ
>> Hàng ngàn du khách phố cổ Hội An sơ tán khẩn cấp trong trận lũ lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.