Sức khỏe cựu Tổng thống Nam Phi ‘ổn định nhưng nguy kịch'

19/11/2013 05:01 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nam Phi cho biết sức khỏe của cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (95 tuổi) “vẫn ổn định nhưng nguy kịch”.

(TNO) Chính phủ Nam Phi cho biết sức khỏe của cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (95 tuổi) “vẫn ổn định nhưng nguy kịch”, theo AFP ngày 18.11.

“Sức khỏe của cựu Tổng thống Mandela vẫn ổn định nhưng nguy kịch”, AFP dẫn thông cáo của chính phủ Nam Phi sau khi Tổng thống Nam Phi, ông Jacob Zuma, đích thân đến thăm ông Mandela.

Ông Mandela được xuất viện, điều trị tại nhà kể từ ngày 1.9 đến nay. Trước đó, ông Mandela đã nằm viện gần 3 tháng để điều trị nhiễm trùng phổi.

Chính quyền Nam Phi từ chối cung cấp thông tin chi tiết về tình hình sức khỏe ông Mandela, với lý do gia đình ông Mandela muốn được đảm bảo quyền riêng tư.

Phát biểu với một tờ báo địa phương, vợ cũ của ông Mandela, bà Winnie Madikizela, cho biết ông Mandela không thể nói được vì các bác sĩ vẫn đang đặt những ống rút dịch phổi.

Nhưng ông Mandela vẫn có thể giao tiếp bằng nét mặt, theo bà Winnie.

Bà Winnie cho hay một đội ngũ 22 bác sĩ đang tích cực chăm sóc sức khỏe cho ông Mandela. Cũng theo bà Winnie, phòng ngủ của ông Mandela (tại nhà riêng ở thành phố Johannesburg, Nam Phi) giờ đây trông giống như phòng hồi sức đặc biệt trong bệnh viện.

Ông Mandela đã trải qua 27 năm trong những nhà tù của chế độ apartheid (chế độ phân biệt chủng tộc) ở Nam Phi. Ông được trả tự do vào năm 1990 và sau đó trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Cựu Tổng thống Mandela đã phải ra vào bệnh viện nhiều lần kể từ hồi 2012 để điều trị nhiễm trùng phổi.

AFP cho biết có rất ít thông tin được công bố về tình hình sức khỏe của ông Mandela kể từ khi ông được phát hiện mắc bệnh lao giai đoạn đầu, hồi năm 1988.

Vào cuối tháng 4, ông Mandela trông rất yếu khi chụp ảnh với Tổng thống Zuma và các quan chức cấp cao tại nhà của ông, theo AFP.

Theo AFP, ông Mandela không xuất hiện trước công chúng kể từ sự kiện chung kết World Cup hồi tháng 7.2010 (tổ chức ở Nam Phi), và không tham gia chính trường trong nhiều năm qua.

Phúc Duy

>> Người phát ngôn của Bush ‘cha’ xin lỗi vì lỡ nói Nelson Mandela đã chết
>> Thế giới mừng sinh nhật lần thứ 95 của Nelson Mandela
>> Ông Nelson Mandela đang sống thực vật?
>> Bộ trưởng Úc xin lỗi vì lỡ nói ông Nelson Mandela qua đời
>> Ông Nelson Mandela hết sức nguy kịch
>> Ông Nelson Mandela phải chuyển sang thở bằng máy
>> Siết chặt an ninh tại bệnh viện nơi ông Nelson Mandela điều trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.