Hoãn xử vụ luật sư lừa 'chạy án'

19/11/2013 14:44 GMT+7

(TNO) Sáng 19.11, phiên tòa xét xử Lương Anh Tiến (46 tuổi, ngụ phường 2, quận 8, nguyên luật sư Đoàn Luật sư TP.HCM) bị truy tố về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' đã phải hoãn phiên xử.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2010, đường dây làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức bị cơ quan chức năng phát hiện.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Trương Công Dũng và đồng bọn làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vì liên quan đến đường dây này, Nguyễn Minh Tuấn (ngụ Hóc Môn, TP.HCM, nguyên Giám đốc Công ty Lộc Bình Phú) cũng bị cơ quan công an khởi tố bắt tạm giam để điều tra.

Do biết Lương Anh Tiến là luật sư, bà Nguyễn Thị Hiệp (trú tại phường 1, quận 11, TP.HCM) đã giới thiệu Tiến cho gia đình của Nguyễn Minh Tuấn liên hệ thuê bào chữa cho Tuấn.

Khi đó, Tiến đã thỏa thuận với đại diện gia đình bị can Tuấn, gồm: Bà Lê Thị Tám (vợ Tuấn), Nguyễn Thị Tuyết Oanh (con gái của Tuấn) và Trần Ngọc Triều (con rể của Tuấn) chi phí dịch vụ là 100 triệu đồng (nhưng không ký hợp đồng dịch vụ bào chữa); Tiến được cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cấp giấy chứng nhận bào chữa số 476/ANĐT ngày 19.4.2011.

Suốt thời gian bào chữa cho bị can Tuấn, tuy biết bị can Tuấn phạm 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức", nhưng Tiến vẫn nhiều lần gặp ông Trần Ngọc Triều và bà Lê Thị Tám đặt vấn đề giúp lo cho Tuấn được tại ngoại, cam kết chỉ bị xử lý 1 tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức"; bị can Tuấn sẽ được tòa tuyên trắng án hoặc bằng thời hạn tạm giam và được thả tự do tại tòa.

Ngoài ra, Tiến còn nhiều lần yêu cầu bà Tám và gia đình đưa tiền để Tiến lo vụ việc. Từ tháng 3.2011 đến tháng 9.2012, bà Tám đã mượn tiền của bà Hiệp đưa cho Tiến hơn 1,8 tỉ đồng.

Sau phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, tòa vẫn tuyên án phạt 11 năm tù giam đối với Tuấn về 2 tội trên. Không giống như Tiến hứa hẹn trước đó của Tiến nên gia đình Tuấn gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Hoãn xử vì "ông nói qua, bà nói lại"

Tại phiên xử, Tiến kêu oan và cho rằng đã làm đơn khiếu nại kết luận điều tra và cáo trạng vì bị cơ quan điều tra dùng các thủ thuật ép cung. Tiến có nhận bào chữa cho Tuấn nhưng không ký hợp đồng, không thỏa thuận chi phí bào chữa. Số tiền hơn 1,8 tỉ nói trên là tiền bà Hiệp vay mượn, trả nợ cho Tiến.

Còn bà Tám và Triều thì nói ngược lại.

Bà Tám cho rằng: “Tiến nói đưa 3 tỉ đồng để Tiến giành quyền lợi cho chồng tôi, chồng tôi được về nhẹ tội, hai tội bớt một tội”.

Còn Trần Ngọc Triều khai: “1,8 tỉ đồng đưa cho ông Tiến là công lao ông Tiến lo bỏ 1 tội. Ổng còn nói bố vợ tôi bị bệnh nặng, không lo thì khỏi có ngày về. Ổng còn khoe ổng là luật sư bào chữa cho L.K.T. (viết tắt tên 1 bị cáo 'nổi tiếng' trong thời gian trước đây - PV) từ tử hình được ra tù trước hạn và trả lại tiền nếu không làm được nên gia đình tin tưởng. Đến phiên phúc thẩm vẫn y án 11 năm tù thì gia đình tôi rất thất vọng. Ngay sau phiên xử, bà Hiệp và Tiến xảy ra xô xát tại tòa”…

Sau khi nghe các bên trình bày, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa để xem xét lại hồ sơ vụ án.

Năm 2012, TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty Lộc Bình Phú) mức án 11 năm tù về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức".

Bản án xác định, tháng 7.2010, Tuấn móc nối với Trương Công Dũng là nhân viên Ngân hàng HSBC nhờ làm giả chứng thư bảo lãnh để thực hiện hợp đồng mua bán thép trị giá 12 tỉ đồng với Công ty Lam Sơn.

Để không bị phát hiện, hai bên thỏa thuận không dùng chứng thư này để yêu cầu thanh toán. Xong phi vụ, Dũng được Tuấn trả công 200 triệu đồng.

Lấy được hàng của Công ty Lam Sơn, Dũng mang bán rồi chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng. Tuấn còn dùng chứng thư giả của Ngân hàng TMCP Gia Định để chiếm đoạt thêm của công ty này 4 tỉ đồng.

Ngoài ra, Tuấn còn nhờ Dũng làm giả một chứng thư khác có giá trị 15 tỉ đồng của Ngân hàng HSBC để thực hiện hợp đồng mua bán thép với Công ty C&T vào tháng 9.2010 nhưng bị phát hiện.

Lê Nga

>> Hoãn xử vụ bảo kê hàng rong ở công viên
>> Hoãn xử vụ đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa
>> Tạm giữ nhóm người lừa đảo chạy án
>> Y án tù 4 người chạy án
>> Bắt hai kẻ lừa chạy án
>> Giả danh sĩ quan công an lừa chạy án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.