Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Bộ Y tế liên quan ít nhiều đến trách nhiệm

19/11/2013 13:05 GMT+7

(TNO) “Đây (vụ thẩm mỹ viện Cát Tường - PV) là một lần cảnh tỉnh toàn bộ hệ thống Bộ Y tế để quyết tâm sửa chữa, “xốc lại” ngành y tế”, Bộ trưởng Bộ Y tế tuyên bố trước Quốc hội (QH) khi giải trình về y đức trong phiên họp sáng nay (19.11).

Video: Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời vụ thẩm mỹ viện Cát Tường (VTV)


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình về y đức 

Cảnh tỉnh đạo đức ngành y

Trước nhiều ý kiến, chất vấn của các đại biểu Quốc hội từ đầu kỳ họp đến giờ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời về vấn đề y đức, đặc biệt là vụ bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết người vứt xác gây bức xúc dư luận vừa qua.

Người đứng đầu Bộ Y tế thừa nhận, đặc biệt nhất là với vụ Cát tường, dù có là nguyên nhân gì thì Bộ Y tế và người đứng đầu Bộ Y tế đều liên quan ít nhiều đến trách nhiệm.

 
Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường là đỉnh điểm không chỉ là sự xuống cấp y đức mà còn là mất nhân tính của con người; không chỉ gây ra nỗi đau đớn, bức xúc cho nạn nhân mà là nỗi đau đớn, bức xúc lớn nhất của ngành y.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Theo Bộ trưởng Tiến, không chỉ ngành y mà lĩnh vực nào cũng có đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức của ngành y không chỉ được hình thành, rèn luyện trong 6 năm học trường y mà nó ra từ lúc người đó lọt lòng đến khi nằm xuống thế giới bên kia đều phải được rèn luyện, giáo dục từ gia đình, xã hội và bản thân nhân cách người đó.

“Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường là đỉnh điểm không chỉ là sự xuống cấp y đức mà còn là mất nhân tính của con người; không chỉ gây ra nỗi đau đớn, bức xúc cho nạn nhân mà là nỗi đau đớn, bức xúc lớn nhất của ngành y. Tất cả các cán bộ ngành y của chúng tôi đều chịu chung cảm giác là không thể tin đó là sự thật”, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu trước QH.

Theo đó, bà Tiến đã phân tích các nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp của y đức là do: bản thân con người đó không rèn luyện chính mình; cơ chế thị trường ngoài những mặt tích cực còn có tác động tiêu cực là lợi nhuận, kiếm tiền vượt quá khả năng nghề nghiệp; quá tải bệnh viện trong công lập nên thái độ và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế còn thiếu sót.

Mặt khác, bà Tiến cho rằng nhiều quảng cáo không đúng và người dân quá tin vào quảng cáo mà tự đi đến những nơi không đủ điều kiện hành nghề.

Đã có 1.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế

Để “xốc lại” ngành y tế, Bộ trưởng Tiến cho biết đã ban hành thông tư quy định về việc rút giấy phép và đình chỉ hoạt động của các cơ sở hành nghề y tế công lập và ngoài công lập.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang soạn thảo để ban hành thông tư về đạo đức, ứng xử nghề nghiệp đối với cán bộ y tế.

 
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) chất vấn về y đức với dẫn chứng là vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng thành lập đường dây nóng ở ba cấp: Bộ Y tế, Sở Y tế, bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện triển khai ngày hôm qua để người dân có thể gọi phản ánh tất cả các vấn đề trong ngành y.

Bộ trưởng cho biết, chỉ trong hôm qua (18.11) đã có 1.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Trong đó khoảng 50% là phản ánh thái độ cán bộ y tế không tốt. Bên cạnh đó, là phản ánh về những tắc trách chuyên môn giải quyết không kịp thời.

Bộ Y tế sẽ chấn chỉnh bằng các biện pháp hành chính, thi đua, tài chính và xử phạt theo luật viên chức, công chức.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử ngành y đã tổ chức 11 lớp ứng xử đạo đức cho 6.000 cán bộ y tế.

Bộ trưởng khẳng định nếu bệnh viện nào để xảy ra sai phạm, bị kỷ luật thì tất cả các danh hiệu thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, các danh hiệu của Nhà nước đều sẽ bị đình hoãn.

“Mong ĐBQH, nhân dân tiếp tục giám sát và kiểm tra đường dây nóng của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, mong người dân có cái nhìn một cách khoan dung, toàn diện hơn về ngành y”, bà Tiến nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một năm cán bộ y tế điều trị bệnh cho hơn 121 lượt triệu bệnh nhân. Tất nhiên biến chứng y khoa là không thể tránh khỏi. Cũng như có một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”.

Nguyên Mi
Ảnh: Ngọc Thắng

>> Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Không tìm thấy xác nạn nhân, xử lý hình sự được không?
>> Trưởng phòng quản lý hành nghề Y tư nhân không biết có Thẩm mỹ viện Cát Tường
>> Chủ Thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác nạn nhân giữa cầu Thanh Trì
>> Bộ Y tế công bố đường dây nóng chấn chỉnh y đức
>> Y đức xuống cấp đe dọa tính nhân văn của bảo hiểm y tế
>> Thủ tướng yêu cầu nâng cao y đức, giảm quá tải bệnh viện
>> Ngành y phẫn nộ chuyện bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân xuống sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.