Kết luận điều tra mới về 'kỳ án trộm dê' vẫn tù mù

21/11/2013 03:20 GMT+7

Chiều qua 20.11, theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bắc Bình (Bình Thuận) đã có bản kết luận điều tra (KLĐT) “kỳ án trộm dê” gửi Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú TT.Lương Sơn, H.Bắc Bình, Bình Thuận) về tội trộm cắp tài sản.

Theo KLĐT lần này, tối 29.5.2005, Nguyệt cùng 3 người khác đến chuồng dê của Lê Thị Kim Y (xã Sông Bình, H.Bắc Bình) bắt đi 52 con dê. Lùa đi chừng 4 km, Nguyệt gọi điện thuê Văn Hữu Chiến lái xe chở 28 con đến đèo Đa Mi (H.Hàm Thuận Bắc) thì bán đàn dê cho một người lạ.

Số dê còn lại là 24 con, chiều tối 29.5.2005, công an phát hiện Nguyệt thuê người đang chăn thả tại TT. Lương Sơn nên đã bắt lại, đem về giao ngay cho bà Y.

Có một số điểm mà cơ quan cảnh sát điều tra không làm sáng tỏ được là Nguyệt đi xe máy đến nhà Văn Hữu Chiến cùng với ai để thuê xe? Ba người đi cùng Nguyệt lùa đàn dê trong đêm 28.5.2005 là ai, cũng không biết. Khi xe chở dê đến đèo Đa Mi rồi bán cho một người lạ là ai? Chở bằng xe gì? Cơ quan Cảnh sát điều tra đều không biết (trong KLĐT đều ghi là không biết tên, không biết rõ). Cho đến thời điểm này, đàn dê chưa biết là của ai, nhưng KLĐT vẫn nói là đàn dê do bà Y là chủ sở hữu (?!).

Luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng bản KLĐT còn thiếu rất nhiều chi tiết mà phiên tòa sơ thẩm lần thứ 12 (TAND H.Bắc Bình) yêu cầu làm rõ. Đó là phải xác định đàn dê của những ai, những ai là đồng sở hữu, tại sao suốt 8 năm trời vụ án bị “ngâm”, Lê Thị Kim Y đứng tên tham gia tố tụng với tư cách bị hại nhưng chồng bà Y là Lê Văn Thái lại đứng tên tố cáo?... Luật sư Lê Quang Y (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Đồng Nai, người tham gia vụ án này ngay từ năm 2005) cho rằng: Trước ngày 29.5.2005 (ngày mà công an cho rằng Nguyệt trộm dê) Công an xã Sông Bình đã có biên bản về việc Nguyệt báo cáo bị trộm mất dê, giải quyết chưa xong nhưng KLĐT không hề nhắc đến.

Quế Hà - H.Linh

>> Triệu tập bị can ‘kỳ án trộm dê’ ở Bình Thuận
>> Kỳ án trộm dê' ở Bình Thuận: Yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo tòa án
>> Lại điều tra bổ sung kỳ án trộm dê
>> Gay cấn phiên tòa xử vụ trộm dê
>> Gay cấn phiên tòa xử vụ trộm dê
>> 12 phiên tòa chưa xử được vụ án trộm dê
>> Viện KSND tối cao yêu cầu báo cáo 'kỳ án trộm dê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.