Mỹ kỷ niệm 50 năm ngày cố Tổng thống Kennedy bị ám sát

22/11/2013 06:18 GMT+7

(TNO) Ngày 22.11, Mỹ kỷ niệm 50 năm vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy. Ông Kennedy bị bắn chết tại thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ) vào ngày 22.11.1963.

>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm
>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm - Kỳ 2: Những cái chết bí ẩn
>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm - Kỳ 3: Cao thủ tình trường

Trong ngày 22.11, trên khắp nước Mỹ, chuông nhà thờ sẽ vang lên, cờ treo rủ, các vòng hoa tưởng niệm xuất hiện, và những dàn đồng ca trẻ em sẽ ngân nga... Người Mỹ đang kỷ niệm 50 năm vụ ám sát ông Kennedy, theo AFP.

Cũng vào ngày này năm 1963, Tổng thống Kennedy bị bắn chết khi đang di chuyển trên một chiếc limousine mui trần cùng phu nhân Jacqueline Kennedy, tại thành phố Dallas, bang Texas.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton ngày 21.11 đã đến viếng mộ của Kennedy tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở bang Virginia.

"50 năm sau, John F. Kennedy vẫn là một biểu tượng cho hậu thế, một vị Tổng thống Mỹ trẻ tuổi, dũng cảm và táo bạo", Tổng thống Obama nói. Lúc ông Kennedy bị ám sát, ông Obama mới tròn hai tuổi.

Các viện bảo tàng, thư viện, trường học và nhà thờ ở khắp nước Mỹ tổ chức những buổi triển lãm, những bài giảng, lễ tưởng niệm, phút mặc niệm... nhân ngày mất của cố Tổng thống Kennedy.

Ông Kennedy là vị Tổng thống Mỹ thứ 4 bị ám sát khi còn đương nhiệm, nhưng là vị tổng thống đầu tiên có cái chết được ghi hình.

Hình ảnh ông Kennedy bị bắn và máu văng khắp người phu nhân Jacqueline đã khiến cả thế giới và người dân Mỹ phải kinh hoàng.

Nhiều tài liệu cho rằng ông Kennedy bị bắn trúng cổ họng, lưng, và viên đạn bắn vào đầu đã cướp đi sinh mạng của ông.

Đến nay, nhiều nghiên cứu, truyền thông báo đài Mỹ đưa ra rất nhiều thuyết âm mưu về vụ ám sát ông Kennedy.

Nhiều người vẫn không tin rằng vụ ám sát ông Kennedy là do một người hành động.

Lee Harvey Oswald là nghi can duy nhất, nhưng chưa từng bị buộc tội ám sát ông Kennedy. Oswald từng là một lính thủy quân lục chiến Mỹ đào tẩu sang Liên Xô cũ rồi trở về Mỹ.

Jack Ruby (1911 - 1967), một người quản lý một hộp đêm ở thành phố Dallas, đã bắn chết Oswald ngay tại đồn cảnh sát ở Dallas vào ngày 24.11.1963.

Các thuyết âm mưu cho rằng ngoài Oswald, những phát súng trúng ông Kennedy có một phát của nhân viên mật vụ George Hickey. Hickey (đã qua đời hồi tháng 6.2012) ngồi trong chiếc xe hơi chạy phía sau xe chở ông Kennedy trong ngày 22.11.1963.

Chính các thuyết âm mưu tiếp tục làm say đắm những người hoài nghi và giúp các loại sách, phim ảnh, sản phẩm truyền thông... thu được thêm nhiều lợi nhuận.

Một cuộc khảo sát của đài Fox News (Mỹ) hồi 2004 cho thấy 66% người dân Mỹ tin rằng có một âm mưu ám sát cố Tổng thống Kennedy, trong khi 74% dân Mỹ nghĩ rằng có sự che đậy, bưng bít thông tin vụ ám sát này.

Phúc Duy

>> Con gái ông Kennedy làm đại sứ Mỹ tại Nhật
>> Con gái ông Kennedy chính thức thành Đại sứ tại Nhật
>> Bán nhẫn cưới của người bắn Kennedy
>> Nghi án não của John Kennedy bị em trai đánh cắp
>> Mật vụ Mỹ bắn cố Tổng thống Kennedy?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.