Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt

24/11/2013 03:05 GMT+7

Suốt cả ngày hôm qua 23.11, khuôn viên dinh Thống Nhất (TP.HCM) luôn có sự hiện diện của hàng ngàn bạn trẻ háo hức tham gia Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt lần 2 do T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên VN và Tập đoàn cà phê Trung Nguyên chủ trì tổ chức.

 Các bạn trẻ hưởng ứng Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt
Các bạn trẻ hưởng ứng Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt - Ảnh: Diệp Đức Minh

Hội thảo “Khởi nghiệp kiến quốc - công thức thành công từ các cường quốc và bài học cho VN” là điểm nhấn đặc biệt của ngày hội năm nay. Đây còn là lần đầu tiên, một sự kiện quy tụ nhiều học giả hàng đầu thế giới đến từ các nước phát triển như Đức, Israel, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Singapore, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nhật Bản... cùng chia sẻ về câu chuyện thành công của chính bản thân, doanh nghiệp và quốc gia họ.

 

Qua chương trình, mỗi thanh niên nhận thức được “thế hệ cha anh đã rửa xong nhục mất nước, thế hệ trẻ hôm nay phải rửa cho được cái nhục của nghèo nàn và tụt hậu” bởi chính các bạn thanh niên là tương lai của đất nước

Anh Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTN VN

Hùng mạnh hơn nhờ công nghệ tiên tiến

Đối mặt thách thức để tiến lên là thông điệp chung được gửi gắm đến các bạn trẻ qua những câu chuyện kể về sự trỗi dậy hùng cường của các quốc gia có điều kiện tự nhiên không thuận lợi hoặc từng chịu cảnh điêu tàn trong chiến tranh.

Mới 31 tuổi, Omri Yoffe hiện giữ vai trò là đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ Life Beam nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực ứng dụng cảm nhận sinh học hiện đại, giúp kéo dài tuổi thọ con người qua việc kiểm soát sức khỏe. Anh cũng là một trong 14 gương mặt lãnh đạo trẻ toàn cầu được NASA chọn huấn luyện tại Mỹ. Anh nói về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israrel: “Quốc gia chúng tôi chỉ có 8 triệu dân, được thành lập mới chỉ 65 năm trong điều kiện địa lý, chính trị khó khăn và không có nguồn tài nguyên thiên nhiên nào nhưng đã sản sinh ra nhiều công ty khởi nghiệp hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, và đặt ra câu hỏi: “Các bạn có biết vì sao chúng tôi đạt được như thế?”. “Trong công cuộc xây dựng và phát triển, người Israrel luôn giữ vững tâm thế chiến binh, doanh nhân và sáng tạo, hoài bão của mọi người luôn đồng hành với dân tộc”, Omri chia sẻ.

Anh đưa ra lời khuyên: “Các bạn trẻ cần phải xây dựng lòng tin vào bản thân và đất nước mình. Dù làm bất kỳ việc gì cũng không nên chỉ nhắm đến lợi ích cá nhân. Hãy khởi nghiệp với niềm tin không sợ hãi thất bại”.

Chia sẻ thêm về tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, anh Julien Lacaza, 25 tuổi, đại diện Công ty Mobexo tại VN, nói: “Giấc mơ của tôi là biến VN hùng mạnh hơn nhờ những công nghệ tiên tiến. Còn các bạn thì sao? Các bạn đừng thụ động, đừng cứ mãi ngồi chờ cơ hội được hỗ trợ mà hãy tự đặt ra thách thức, đối mặt với nó để tiến lên. Nếu người ta làm được, tôi tin các bạn cũng sẽ làm được và làm tốt hơn”.

Ông Christopher Malone, Giám đốc điều hành Tập đoàn Monitor Deloitte, khi kể về chuyện đổi thay thần kỳ của Dubai - một thành phố toàn cầu kiểu mới được hình thành trong vòng 20 năm, đã nói thêm: “Ở UAE, chúng tôi không có từ “không thể”, nó không tồn tại trong từ điển của chúng tôi”.

 

Tham dự ngày hội có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó chủ tịch Quỹ hòa bình VN; hơn 100 đại diện điển hình của thành công và hơn 20 diễn giả là các học giả, trí thức, chuyên gia, doanh nhân uy tín...

Xây dựng tinh thần học tập cao độ

Anh Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTN VN, chia sẻ: “Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt lần 2 là hoạt động rất ý nghĩa, phù hợp với tiêu chí hành động của Hội và mục tiêu Hành trình vì Khát vọng Việt mà Hội đang phối hợp với Trung Nguyên thực hiện. Đó cũng chính là cam kết của Tập đoàn Trung Nguyên cùng những người giàu tâm huyết với tương lai thế hệ thanh niên, sự phát triển của đất nước, luôn dốc sức đồng hành hỗ trợ các bạn trẻ trên mọi phương diện để tạo dựng tương lai cá nhân và hoàn thành trách nhiệm gánh vác trọng trách với gia đình, xã hội và đất nước”.

Anh Phan Văn Mãi khẳng định, Đoàn, Hội luôn đồng hành và cổ vũ thanh niên vươn lên. Đoàn đã triển khai 2 phong trào hành động cách mạng “Xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Hội cũng đang triển khai 3 cuộc vận động và 2 chương trình. Tất cả nhằm vào mục đích chăm lo và phát huy thanh niên trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bồi đắp các giá trị sống cho bạn trẻ. “Chương trình phối hợp với Trung Nguyên cũng nằm trong khuôn khổ đó. Qua chương trình, mỗi thanh niên nhận thức được “thế hệ cha anh đã rửa xong nhục mất nước, thế hệ trẻ hôm nay phải rửa cho được cái nhục của nghèo nàn và tụt hậu” bởi chính các bạn thanh niên là tương lai của đất nước”, anh Phan Văn Mãi nói.

Tại ngày hội, các bạn trẻ cũng đã có dịp chia sẻ những bài học thú vị về phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp từ các đại diện điển hình của thành công ở trong và ngoài nước. “Làm sao để có thể khởi nghiệp thành công trong hoàn cảnh hiện nay” là câu hỏi được nhiều bạn trẻ đặt ra với các chuyên gia.

Giáo sư Kanda Yoshinobu, Đại học Kagoshima (Nhật Bản), nói: “Vì sao Nhật Bản đã có thể phát triển từ trong đổ nát sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2? Đó là nhờ học tập. Nhật Bản đã mất tất cả bởi chiến tranh nhưng tấm lòng của người dân Nhật Bản vẫn còn đó. Đó là lòng ham muốn học tập cao độ ở trong mỗi người”. “Tôi nghĩ các bạn trẻ ngồi đây cũng cần xây dựng, nuôi dưỡng cho mình lòng ham muốn học tập cao độ, dấn thân cho những khát vọng lớn”, ông nói thêm.

Hãy làm cuộc hành trình cho mình

Xuất hiện với vai trò là một diễn giả, Giáo sư Rajanetnam, Cố vấn đặc biệt của cựu Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, nêu vấn đề: “Tại sao một quốc gia bé nhỏ như Singapore, nhỏ hơn 470 lần so với VN, lại phát triển từ một làng chài để trở thành quốc gia văn minh hàng đầu thế giới?”. Hàn Quốc nổi lên từ đống tro tàn của chiến tranh để trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới như thế nào? Tại sao VN tiến bộ chậm trong khi các nước khác, đặc biệt là các quốc gia láng giềng có thể phát triển thành công?”. Ông nói tiếp: “Các bạn trẻ không thể cứ mãi tự đặt ra hoài nghi cho chính mình. Theo quan điểm của tôi, điều đó có nghĩa là những người trẻ tuổi không nên tuyệt vọng. Các bạn là những người trẻ tuổi, cầm nắm cả tương lai. Như cuộc hành trình quyết đoán và mang tính lịch sử của những thế hệ trước, các bạn hãy làm cuộc hành trình cho mình dựa trên sự sáng tạo và có trách nhiệm”.

Đình Phú

>> Ngày hội Sáng tạo vì Khát vọng Việt
>> Khát vọng Việt: Tìm cơ hội thành công trong nghịch cảnh
>> Nếu chúng ta chung một Khát vọng Việt thì ...
>> Hành trình Vì khát vọng Việt thắp khát vọng làm giàu bền vững

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.