Đài Loan quan ngại vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc

25/11/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Đài Loan họp bàn khẩn cấp để đối phó với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ), bao trùm cả quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Đài Loan đã họp bàn khẩn cấp để đối phó với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông (ECSADIZ), bao trùm cả quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Ủy ban An ninh Đài Loan (NSC) đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố thành lập ECSADIZ vào ngày 23.11, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 24.11.

NSC họp bàn các biện pháp đối phó với tuyên bố thành lập ECSADIZ của Trung Quốc, do cả Đài Loan và Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Đài Loan cho rằng ECSADIZ chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và quân đội sẽ có biện pháp để đảm bảo an toàn cho không phận Đài Loan.

NSC cho biết sẽ liên hệ chặt chẽ với các quốc gia khác có liên quan để thảo luận các biện pháp đảm bảo ổn định và hòa bình khu vực, đồng thời nhắc lại rằng lập trường "chủ quyền" của Đài Loan đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Đài không bị thay đổi bởi tuyên bố thành lập ECSADIZ của Trung Quốc.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tuyên bố thiết lập ECSADIZ của Trung Quốc.

Vào ngày 23.11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thành lập ECSADIZ và lập tức triển khai chiến đấu cơ tuần tra khu vực mới.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân khẳng định việc thành lập ECSADIZ nhằm “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trên không và duy trì trật tự bay”.

Phúc Duy

>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không
>> Nhiều nước quan ngại vùng phòng không Trung Quốc
>> Quan chức Nhật lo ngại có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc
>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.