Trung Quốc điều máy bay tuần tra vùng nhận dạng phòng không

25/11/2013 11:10 GMT+7

(TNO) Chiến đấu cơ Trung Quốc đã tiến hành bay tuần tra lần đầu tiên vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh vừa thiết lập tại biển Hoa Đông vào cuối tuần qua, bất chấp phản đối từ các nước lân cận trong khu vực.

(TNO) Chiến đấu cơ Trung Quốc đã tiến hành bay tuần tra lần đầu tiên vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh vừa thiết lập tại biển Hoa Đông vào cuối tuần qua, bất chấp phản đối từ các nước lân cận trong khu vực.


Máy bay cảnh báo sớm Y-8 của không quân Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tờ Telegraph (Anh) hôm 24.11 dẫn lời ông Shen Jinke, người phát ngôn của Không quân Trung Quốc, thông báo rằng “đã có hai máy bay trinh sát tiến hành tuần tra (vào hôm 23.11), với sự hỗ trợ của máy bay cảnh báo sớm và tiêm kích”.

“Đợt tuần tra này theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và sẽ không gây ảnh hưởng đến các chuyến bay quốc tế thông thường”, ông Jinke cho biết thêm.

Người phát ngôn Không quân Trung Quốc cho biết thêm các phi công quân sự sẽ “có những biện pháp để xử lý những mối đe dọa trên không nhằm bảo vệ an ninh cho không phận Trung Quốc”.

Được biết, vào hôm 23.11, Bắc Kinh thông báo thiết lập "vùng nhận dạng phòng không" bao phủ cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để "chống lại những mối đe dọa trên không", AFP cho biết.

Trung Quốc thậm chí đã triển khai tiêm kích đến vùng nhận dạng phòng không mới thành lập để tuần tra. Tokyo gọi động thái này là "rất nguy hiểm".

Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Washington "quan ngại sâu sắc" về tuyên bố nói trên của Trung Quốc.

Ông Kerry còn nói thêm rằng Mỹ đã thúc giục Trung Quốc "cẩn trọng và kiềm chế", đồng thời cũng đã phản đối việc thành lập vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel tái khẳng định rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc quyền kiểm soát của Tokyo nằm trong Hiệp ước an ninh mà Mỹ và Nhật đã cùng ký kết.

Điều này đồng nghĩa với việc Washington sẽ bảo vệ đồng minh Nhật nếu quần đảo nêu trên bị tấn công.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc chuẩn bị cuộc chiến giành đảo với Nhật?
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại 'lảng vảng' gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.