Tàu tuần duyên Trung Quốc lại lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư

16/11/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Bốn tàu tuần duyên Trung Quốc đã đi qua vùng nước gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông vào hôm 15.11 trong thời gian lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang tiến hành một cuộc tập trận lớn để tăng cường khả năng phòng ngự đảo.

Tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng biển ngoài khơi một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) vào khoảng 9 giờ 25 sáng hôm 15.11 (giờ địa phương), AFP dẫn thông báo của tuần duyên Nhật Bản cho hay.

Bốn chiếc tàu này rời đi 2 tiếng sau đó, tuần duyên Nhật cho biết.

Được biết, 9 ngày trước đó, bốn tàu tuần duyên Trung Quốc cũng đã bị phát hiện đi vào khu vực trên, theo tuần duyên Nhật.

Giới quan sát cho rằng việc các tàu tuần duyên và máy bay Trung Quốc liên tục vào ra khu vực này là để thể hiện chủ quyền của nước này đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Vào ngày 1.11, lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận lớn kéo dài 18 ngày, với khoảng 340.000 binh lính, 6 tàu chiến và 360 máy bay.

Trong thời gian tập trận, Nhật còn triển khai các tên lửa trên các quần đảo có vị trí như cửa ngõ vào Thái Binh Dương, khiến Bắc Kinh lo ngại.

Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản đã triển khai tên lửa đối hạm tại đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa, một động thái mà các chuyên gia cho là nhằm đối phó Trung Quốc, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Người Nhật lại đi thuyền ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.