Cảnh giác với chiêu lừa trên mạng

30/11/2013 09:00 GMT+7

Gần đây, nhiều bạn đọc gọi đến Báo Thanh Niên phản ánh việc họ nhận được tin nhắn từ một trang mạng có tên www.thanhnien.com với nội dung thông báo trúng thưởng và yêu cầu gửi tiền làm thủ tục nhận. Nhiều người đã cả tin làm theo nhưng giải thưởng đâu không thấy, chỉ thấy mất tiền.


 Giao diện trang web thanhnien.com

Giao diện trang web thanhnien.com


 
Hành vi của đối tượng đánh vào sự bất cẩn của bạn đọc khi không phân biệt giữa .com và .com.vn để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản là vi phạm vào điểm d, khoản 1 điều 226b bộ luật Hình sự: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Tương tự như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng hành vi dùng thủ đoạn gian dối được thực hiện trên mạng internet nhằm chiếm đoạt tài sản. Do điều 226b không định lượng số tiền chiếm đoạt, vì vậy, người bị hại có thể làm đơn tố cáo và cơ quan chức năng cũng có thể khởi tố vụ án khi có đủ căn cứ.

Luật sư Vũ Hồng Thành,
Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước
Chị Nguyên, nhà ở Long Khánh, Đồng Nai gọi đến Báo Thanh Niên cho biết, chị có tham gia đăng ký thành viên trên trang www.thanhnien.com. Mới đây, tài khoản của chị nhận được thông báo của một người có nick name là “Nhat Nam” tự xưng là Ban quản trị trang web này với nội dung: “MXH Thanh Niên: Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã được hệ thống chọn ngẫu nhiên quay vòng quay may mắn trong sự kiện tri ân khách hàng của MXH Thanh Niên trúng được 1 chiếc xe máy Liberty 125i và 30.000.000 VNĐ tiền mặt từ nhà tài trợ PIAGGIO. Bây giờ bạn vào website: http://dangkinhangiaithanhnien.com để tiến hành đăng ký nhận giải…”. Sau đó chị làm theo hướng dẫn, thì trang web này yêu cầu chị phải cào thẻ điện thoại mạng MobiFone, VinaPhone hoặc Viettel với tổng trị giá 850.000 đồng để nạp vào một tài khoản của hệ thống, với lý do phải chi phí để làm hồ sơ. Do nghi ngờ và nghĩ rằng đây là chương trình của Báo Thanh Niên, chị Nguyên đã gọi điện thoại vào đường dây nóng của báo để tìm hiểu thì mới biết mình đang bị lừa. Không may mắn như chị Nguyên, một thành viên có nick name Mybao cũng bày tỏ trên một diễn đàn: Sau khi gửi thông báo có nội dung này, có một số điện thoại còn gọi điện thúc giục em nộp 850.000 đồng để nhận giải. Nộp xong, đến chiều họ lại yêu cầu em nộp thêm 4.350.000 đồng. Em đang phân vân, bây giờ thì mới biết mình đã bị lừa.

Trong những ngày qua, rất nhiều bạn đọc đã liên tục gọi điện đến Báo Thanh Niên với thái độ bức xúc, phẫn nộ vì bị lừa mất tiền.

Để tìm hiểu vụ việc, chúng tôi đã tạo một tài khoản và đăng nhập vào trang web www.thanhnien.com. Đây chỉ là một diễn đàn tìm bạn bốn phương, không có cơ quan chủ quản, không có địa chỉ cụ thể. Mọi người có thể tự do đưa hình ảnh, bài viết và thoải mái bình luận các vấn đề.

Trong diễn đàn này, cũng có rất nhiều bạn đã kể lại chuyện mình bị lừa và tỏ ra bức xúc. Trong khi đó, một người cũng có tên Nhat Nam, là thành viên Ban quản trị trang web này lại một mực khẳng định “Ban quản trị của thanhnien.com không có gửi tin nhắn trúng thưởng đến bất cứ thành viên nào, tất cả các thành viên nên cảnh giác…”, thành viên này cũng nói rằng đây là chiêu lừa đảo. Dù vậy, vẫn có nhiều người tiếp tục trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này.

 

Báo Thanh Niên xin khẳng định rằng trang web www.thanhnien.com không phải của Báo Thanh Niên và cũng không phải do Báo Thanh Niên quản lý (website của Báo Thanh Niên là www.thanhnien.vn và www.thanhnien.com.vn). Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang web này do một người (có địa chỉ email nhatnam20@hotmail.com) làm chủ và được đăng ký tại Mỹ. Báo Thanh Niên không tổ chức chương trình vòng quay trúng thưởng nào như đã kể trên và cũng tuyệt đối không yêu cầu bạn đọc phải cào thẻ nạp tiền. Đây là một hành vi lừa đảo, bạn đọc cần cảnh giác.

Hải Nam

>> Cảnh báo lừa đảo qua mạng
>> Bắt 2 nghi phạm lừa đảo qua mạng
>> Bắt khẩn cấp một giám đốc lừa đảo qua mạng
>> Nhóm lừa đảo qua mạng lãnh án tù
>> Triệt phá băng nhóm lừa đảo qua mạng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.