Nhật Bản có nữ cố vấn Thủ tướng đầu tiên

29/11/2013 12:20 GMT+7

(TNO) Ngày 29.11, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bổ nhiệm nữ cố vấn Thủ tướng đầu tiên của nước này, sau khi con gái cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy được bổ nhiệm làm nữ đại sứ Mỹ đầu tiên ở Tokyo.

Bà Makiko Yamada (53 tuổi), Phó giám đốc về chiến lược công nghệ thông tin của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, sẽ cố vấn cho Thủ tướng Abe về các chính sách liên quan đến phụ nữ, AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết.

Ông Suga cho hay việc bổ nhiệm bà Yamada trùng khớp với dịp bà Caroline Kennedy, con gái cố Tổng thống Kennedy, được bổ nhiệm làm nữ đại sứ Mỹ đầu tiên ở Tokyo.

“Chính phủ Nhật xem việc xúc tiến vai trò phụ nữ trong xã hội là một trong những vấn đề then chốt trong các chính sách phát triển đất nước”, theo ông Suga.

Các nhà kinh tế học khắp thế giới lâu nay kêu gọi Nhật Bản nên tận dụng lực lượng hùng hậu phụ nữ tài năng của nước này, theo AFP.

Nội các của chính quyền ông Abe hiện cũng chỉ có hai phụ nữ: một nữ Bộ trưởng chịu trách nhiệm về các vấn đề cải cách và một nữ Bộ trưởng chịu trách nhiệm về các vấn đề phụ nữ.

Thủ tướng Abe cũng từng cam kết sẽ tăng cường các biện pháp mở rộng cơ hội kinh doanh và cơ hội việc làm cho phụ nữ.

Theo AFP, mặc dù có trình độ giáo dục cao, nhưng nhiều phụ nữ Nhật nghỉ làm khi họ có con cái.

Phúc Duy

>> Con gái ông Kennedy làm đại sứ Mỹ tại Nhật
>> Thủ tướng Nhật thử xe lái tự động
>> Thủ tướng Nhật cảnh báo về biển đảo
>> Thủ tướng Nhật ăn bạch tuộc Fukushima để chống... tin đồn nhiễm xạ
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Thủ tướng Nhật đề nghị Mỹ ngừng hoạt động trực thăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.