Cảnh sát Ukraine đụng độ người biểu tình, phe đối lập dọa tổng đình công

01/12/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Các đảng phái đối lập với chính phủ Ukraine vào hôm 30.11 đã kêu gọi tổng đình công sau khi cảnh sát chống bạo động đã dùng gậy và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông biểu tình ủng hộ gia nhập Liên minh châu Âu (EU).


Người biểu tình đụng độ cảnh sát tại Quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev (Ukraine) hôm 30.11 - Ảnh: Reuters 

Có khoảng 10.000 người đã tụ tập tại một quảng trường ở thủ đô Kiev để biểu tình phản đối chính phủ. Họ vẫy cờ EU và hô khẩu hiệu đòi chính phủ giải tán, Reuters đưa tin cho biết.

Trong khi các đảng phái đối lập cảnh báo sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình tại thủ đô Kiev và nhiều thành phố khác trong ngày 1.12, cảnh sát Ukraine cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng bạo động tương tự như vụ xô xát với những người biểu tình một ngày trước đó.

Vào sáng 30.11 (giờ địa phương), cảnh sát chống bạo động đã tấn công một khu cắm trại của người biểu tình ở Quảng trường Độc lập tại Kiev, nơi nhiều người biểu tình đang tụ tập ca hát và sưởi ấm, phe đối lập tố cáo.

Căng thẳng đã bùng nổ từ hôm 29.11 khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich từ chối ký kết thỏa thuận thương mại với EU tại một hội nghị ở Lithuania, đi ngược lại cam kết sẽ gia nhập vào EU trước đó.

Giới quan sát cho biết việc cảnh sát dùng gậy gộc và lựu đạn gây choáng để giải tán người biểu tình vào hôm 30.11 là một vụ việc chưa từng có tại Kiev.

Trên trang web chính phủ, ông Yanukovich cho biết ông “rất phẫn nộ” trước vụ đối đầu bạo lực gây thương tích cho người dân.

Tổng thống Ukraine cũng ra lệnh tiến hành điều tra ngay lập tức nhưng không chỉ trích cụ thể lực lượng cảnh sát.

Hoàng Uy

>> Cảnh sát Ukraine trấn áp người biểu tình
>> Biểu tình rầm rộ ở Ukraine, hàng chục người bị thương
>> Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối chính phủ Ukraine
>> Trung Quốc thuê 5% đất Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.