Hàng không Hàn Quốc không khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc

02/12/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hàn Quốc đã hướng dẫn các hãng hàng không nước này không cần phải thông báo khi bay qua vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông của Trung Quốc, hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn, cho biết.

Chính phủ Hàn Quốc đã kịch liệt phản đối và không công nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố hôm 23.11, và Seoul đã điều động các chiến đấu cơ bay qua vùng này mà không thông báo cho Trung Quốc, theo Kyodo ngày 1.12.

Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo lịch trình bay khi bay qua vùng nhận dạng phòng không của nước này. Vùng này chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Việc hướng dẫn các hãng hàng không Hàn Quốc không tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc cho thấy Seoul kiên quyết bác bỏ vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc, theo Kyodo.

Hãng tin Kyodo ngày 1.12 dẫn lời vị quan chức chính phủ Hàn Quốc kể trên cho biết, sau khi Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không mới, Seoul ngày 27.11 đã ra thông báo hướng dẫn các hãng hàng không tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc.

Chính vì lẽ đó, các hãng hàng không Hàn Quốc tiếp tục bay qua vùng nhận dạng phòng không mà không hề thông báo với Trung Quốc, nhưng cũng chưa gặp phản ứng gì từ Trung Quốc, cũng theo Kyodo.

Liên quan đến vùng phòng không mới của Trung Quốc, quân đội Mỹ hôm 29.11 tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động bình thường bất chấp việc Trung Quốc điều các chiến đấu cơ tuần tra vùng này.

Nhưng cũng trong ngày 29.11, Bộ Ngoại giao Mỹ lại khuyên các hãng hàng không nước này nên tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc khi bay qua vùng nhận dạng phòng không mới.

Khác với Mỹ, trước đó, các hãng hàng không Nhật Bản vào ngày 27.11 tuyên bố ngừng tuân theo quy định phải khai báo khi bay vào vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Quan chức Trung Quốc: Thế giới ủng hộ vùng phòng không mới
>> Mỹ khuyên các hãng hàng không nên thận trọng khi bay qua biển Hoa Đông
>> Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc
>> Nhật quyết phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc: Không nhân nhượng nếu Nhật thách thức vùng phòng không
>> Trung Quốc điều tiêm kích tuần tra vùng phòng không mới
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.