Chuẩn bị xét xử 'đại án' Dương Chí Dũng

03/12/2013 02:30 GMT+7

Ngày 2.12, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính T.Ư đã cho biết như vậy khi cùng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng tiếp xúc cử tri Q.Hải Châu và Sơn Trà.

* Vụ bầu Kiên được xử sớm trước tết

 Ông Nguyễn Bá Thanh
"Ngày 12.12 sẽ xử Dương Chí Dũng", ông Thanh cho biết tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày hôm qua - Ảnh: H.B

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đặng Vân (P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu) chua xót nói: "Người miền Trung cần một cuộc sống bình yên, nhưng lũ lụt do thủy điện gây ra đã làm cho chúng tôi phải sống trong lo sợ. Tài sản tích cóp 10 năm chỉ một cơn lũ thủy điện đã làm trắng tay". Cùng quan điểm, cử tri Lê Du Kiếm cho rằng: "Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng còn khẳng định thủy điện xả lũ đúng quy trình. Khi hỏi trách nhiệm thì ông bảo là trách nhiệm của "chúng ta". Nói như vậy thì chẳng ai chịu trách nhiệm cả. Dân sống ngàn đời nay, làm gì có chuyện lũ về nhanh và tàn khốc như vậy. Tôi đề nghị Quốc hội phải giám sát việc này".

Cử tri Nguyễn Quang Thảo (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà) lại ví von, ngày xưa ông bà có câu "Thượng điền tích thủy hạ điền khan" nhưng nay dân miền Trung oán thán "Thượng điền xả lũ, hạ điền than". "Chính phủ loại bỏ hơn 400 dự án thủy điện là tốt rồi nhưng cần rà soát để loại bỏ tiếp. Về giải pháp xây dựng 700 căn nhà chống lũ trong thời gian tới chúng tôi cho là giải pháp chưa căn cơ. Đề nghị Quốc hội đừng để người dân vùng lũ phải hy sinh cho cả nước có điện", ông Thảo nói. Trong khi đó, cử tri Bùi Thị Trí (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà) lại đề nghị phải yêu cầu các thủy điện có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nhân dân.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng: "Lẽ ra trước khi lũ về thì các thủy điện phải xả, rồi vừa tích vừa đón lũ. Nhưng các anh làm thủy điện cứ thấy nước về là tích cho đầy hồ để vào mùa khô phát điện, đến khi sợ vỡ hồ lại ào ào xả. Các thủy điện đã gây thiệt hại cho người dân thì phải đền bù chứ không phải là ban ơn kiểu hỗ trợ. Ở các nước khác, nếu anh không đền bù thì còn bị dân kiện ra tòa nữa chứ chẳng chơi. Mà tôi tin, thời gian tới nếu cứ xả lũ kiểu đó thì trước sau gì dân cũng kiện".

Liên quan đến tình hình tham nhũng, ông Thanh cho biết: "Vừa qua đã đưa ra xét xử một số vụ án lớn tại Công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam hay Công ty cổ phần Vifon. Ngày 12.12 tới đây sẽ đưa Dương Chí Dũng và một số lãnh đạo tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam ra xét xử. Vụ bầu Kiên cũng sẽ được xử sớm trước tết". Ông Thanh chia sẻ thêm, nghị quyết của Đảng về phòng chống tham nhũng đã có nhưng vấn đề còn lại là phải làm. "Hành động chống tham nhũng thì sẽ làm hết sức quyết liệt nhưng muốn làm triệt để tham nhũng thì khó lắm", ông Thanh thừa nhận.

Hoàng Bảo

 >> Vụ án Dương Chí Dũng sẽ xử vào ngày 12.12
>> Truy tố 7 bị can đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài
>> Truy tố Dương Chí Dũng tội tham ô
>> Quyền lực khủng của bầu Kiên
>> Đề nghị truy tố bầu Kiên, ông Trần Xuân Giá cùng 6 bị can 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.