EU phạt 6 ngân hàng 1,7 tỉ euro

05/12/2013 08:17 GMT+7

(TNO) Ủy ban châu u vừa ra mức phạt kỷ lục đối với 6 ngân hàng vì thao túng lãi suất tham chiếu đồng euro (Euribor) và đồng yen (Tibor).

(TNO) Ủy ban châu u vừa ra mức phạt kỷ lục đối với 6 ngân hàng vì thao túng lãi suất tham chiếu đồng euro (Euribor) và đồng yen (Tibor), AFP ngày 4.12 đưa tin.

Ngân hàng Deutsche Bank
Deutsche Bank bị phạt đến 725 triệu euro vì thao túng lãi suất tham chiếu đồng euro và đồng yen - Ảnh: ABC News

Mức phạt lên đến 1,7 tỉ euro, bao gồm các tập đoàn sau: Deutsche Bank (Đức, 725 triệu euro, “phù phép” cả Euribor lẫn Tibor); Société Générale (Pháp, 446 triệu euro, Euribor); RBS (Scotland, 391 triệu euro, Euribor và Tibor), JPMorgan (Mỹ, 80 triệu euro, Tibor); Citigroup (Mỹ, 70 triệu euro, Tibor), RP Martin (công ty môi giới của Anh, 247.000 euro, Tibor).

Những ngân hàng bị phạt đã ngầm thỏa thuận để thao túng Euribor và Tibor.

Theo thông cáo báo chí, Ủy ban châu u chưa từng phạt cao như thế đối với các trường hợp “bắt tay” thao túng thị trường hoặc lợi dụng tầm ảnh hưởng trên thị trường.

Tuy nhiên, lẽ ra mức phạt còn cao hơn nữa vì ngân hàng Barclays (Anh) và UBS (Thụy Sĩ) dù có liên quan nhưng được “ân xá” do công bố thông tin về những liên minh ngầm nói trên với EU. Còn Deutsche Bank, RBS và Société Générale được giảm 10% vì tỏ ra “thành khẩn” trong quá trình điều tra.

Lan Chi

>> Tin tặc tấn công website cảnh sát, ngân hàng Úc
>> Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bí mật thuê con gái ông Ôn Gia Bảo
>> 20.000 chi nhánh ngân hàng “chết” ở EU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.