Nhóm mới trung thành với ông Kim Jong-un đang nổi lên

06/12/2013 09:10 GMT+7

(TNO) Một nhóm quan chức trung thành với lãnh đạo CHDND Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đang nổi lên sau khi người dượng Jang Song-thaek cùng nhóm thân cận không còn được ông Kim trọng dụng.

 
Lãnh đạo Kim Jong-un cùng một số quan chức trong một đợt thị sát ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Theo báo The Korea Herald của Hàn Quốc hôm 5.12, một danh sách nhóm quan chức thường theo lãnh đạo Kim Jong-un trong các chuyến thị sát cho thấy có nhiều người trong số đó đang leo lên nấc thang quyền lực ở Triều Tiên.

Cụ thể, trong chuyến thị sát ở làng Samjiyon ngày 30.11, đi cùng với lãnh đạo Kim có Bộ trưởng An ninh Kim Won-hong, Giám đốc Ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên Kim Yang-gon và Trưởng ban Tài chính thuộc đảng Lao động Triều Tiên Han Gwang-sang.

Ngoài ra, còn có các quan chức cấp cao như Park Tae-song, Hwang Byong-so, Kim Byong-ho, Hong Yong-chil và Ma Won-chun, tất cả được cho là thăng tiến nhanh chóng dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong đó, ông  Kim Won-hong được cho là một trong những người được lãnh đạo Kim tin tưởng nhất. Ông Kim Won-hong là một quan chức kỳ cựu ở Bình Nhưỡng nhưng chỉ được chú ý tới kể từ khi ông Kim Jong-un lên lãnh đạo Triều Tiên hồi cuối năm 2011.

Với chức vụ là Bộ trưởng An ninh, ông Kim Won-hong được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc điều tra tham nhũng nhằm vào một số quan chức cấp cao, trong đó có phụ tá của ông Jang Song-thaek. Hôm 3.12, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) loan tin hai phụ tá của ông Jang là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil đã bị xử tử vì tội tham nhũng vào giữa tháng 11 và ông Jang không xuất hiện kể từ đó. Theo NIS, ông Jang đã bị tước mọi chức vụ, kể cả vị trí Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - cơ quan quân sự tối cao của Triều Tiên.

Còn ông Han Gwang-sang được giao phụ trách tài chính của đảng Lao động Triều Tiên hồi đầu năm 2012 và từ đó thường được thấy đi cùng lãnh đạo Kim Jong-un trong các chuyến thăm nhà máy.

Ông Park Tae-song cũng là một trong số quan chức thường xuyên theo lãnh đạo Kim Jong-un, với 46 lần từ đầu năm tới tháng 9. Trong khi đó, ông Jang và ông Choe Ryong-hae, Cục trưởng Cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên, có mặt trong các chuyến thị sát của ông Kim lần lượt tới 49 và 112 lần. Nhiều chuyên gia dự đoán ông Choe là ứng viên sáng giá nhất có thể thay thế ông Jang.

Vai trò của em gái ông Kim Jong-un

Bên cạnh đó, giới quan sát cho rằng em gái của ông Kim Jong-un là Kim Yo-jong sẽ đóng vai trò quan trọng việc hỗ trợ anh mình điều hành đất nước nếu ông Jang thật sự bị đẩy khỏi chính trường, theo The Korea Herald.

Yo-jong cũng có thể sẽ lấp khoảng trống quyền lực do dì Kim Kyong-hui, vốn là vợ của ông Jang, để lại. Hiện có nhiều đồn đoán rằng sức khỏe bà Kim Kyong-hui đang yếu dần. Bà bị cho là nghiện rượu do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và bị trầm cảm sau khi con gái đột tử năm 2006.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Yo-jong có thể đảm nhận một số vị trí quan trọng trong đảng Lao động Triều Tiên và Ủy ban Quốc phòng để hỗ trợ lãnh đạo Kim Jong-un củng cố quyền lực cũng như điều hành đất nước.

 Văn Khoa

>> Thân nhân của dượng ông Kim Jong-un về nước
>> Tại sao dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền?
>> Đồn đoán về người thay thế dượng ông Kim Jong-un
>> Dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Ông Kim Jong-un lật đổ người dượng quyền lực?
>> Phát hiện âm mưu ám sát ông Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.