Hàn Quốc quyết định mở rộng Vùng nhận diện phòng không

07/12/2013 03:10 GMT+7

Theo Yonhap ngày 6.12, Hàn Quốc sẽ mở rộng Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) để phản ứng động thái của Trung Quốc, theo Kyodo News. Trước đó, Seoul đã lên tiếng bày tỏ lo ngại khi Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không tương tự chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc và bao phủ vùng trời trên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp giữa 2 nước.

Quyết định trên được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thông báo trong cuộc hội đàm với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ở Seoul. “Tổng thống Park đã giải thích lập trường của Hàn Quốc về vùng ADIZ. Cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục hợp tác chặt chẽ về vấn đề trên, đồng thời ông Biden nhấn mạnh Mỹ đã bày tỏ phản đối về vùng ADIZ mới của Trung Quốc”, tờ The Korea Times dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc

Yun Byung-se cho hay. Theo nguồn thạo tin, vào ngày 8.12, Seoul sẽ chính thức công bố mở rộng vùng nhận diện phòng không trải rộng đến Ieodo/Tô Nham Tiêu. Ngoài Hàn Quốc, Nhật cũng kịch liệt phản đối ADIZ của Trung Quốc và nhiều chuyên gia cho rằng Tokyo sẽ sớm mở rộng Vùng nhận diện phòng không của mình.

Bên cạnh đó, tại Seoul, Phó tổng thống Biden một lần nữa nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực và tầm quan trọng của liên minh Hàn - Mỹ - Nhật trong việc duy trì sự ổn định tại Đông Á. Theo AFP, tuyên bố này còn nhằm hối thúc Hàn Quốc và Nhật Bản mau chóng cải thiện quan hệ. Hai nước đều là những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ nhưng hiện khá căng thẳng với nhau vì các vấn đề lịch sử và chủ quyền.

Thụy Miên

>> Phụ tá của ông Jang Song-thaek xin tị nạn ở Hàn Quốc
>> Hàn Quốc: 'Không có dấu hiệu khiêu khích từ Triều Tiên
>> Hàn Quốc muốn mua 14 trực thăng đa nhiệm CH-47 của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.