Sẽ không có đụng độ vì vùng phòng không chồng lấn?

09/12/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định rằng căng thẳng trong khu vực, do các vùng nhận dạng phòng không chồng lấn giữa Nhật - Trung - Hàn, sẽ hạ nhiệt.

(TNO) Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định rằng căng thẳng trong khu vực, do các vùng nhận dạng phòng không chồng lấn giữa Nhật - Trung - Hàn, sẽ hạ nhiệt, mà không xảy ra xung đột quân sự.

Căng thẳng trong khu vực leo thang sau khi Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng trên biển Hoa Đông, chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc, bao gồm cả bãi đá ngầm tranh chấp với Hàn Quốc Ieodo/Tô Nham Tiêu và quần đảo tranh chấp với Nhật Senkaku/Điếu Ngư.

Để phản đối Trung Quốc, Hàn Quốc hôm 8.12 cũng tuyên bố mở rộng vùng nhận dạng phòng không chồng lấn lên vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc và Nhật Bản.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng chính thức nào trước việc Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không và truyền thông Trung Quốc cũng không “mạnh miệng” chỉ trích gay gắt hay phản đối động thái của Hàn Quốc.

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 9.12 dẫn lời ông Lü Chao, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học xã hội Liêu Ninh, cho rằng: “Hàn Quốc đã lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông trên 60 năm trước và không thay đổi trong những năm qua. Trung - Hàn cũng không có xung đột gì tại vùng này”.

“Nhưng lần này, Hàn Quốc tuyên bố mở rộng vùng nhận dạng phòng không cho thấy hành động gây hấn với Trung Quốc”, tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời nhận định của ông Chao.

“Cả hai quốc gia có thể ngồi xuống đối thoại để giải quyết bất đồng. Khả năng xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Hàn Quốc liên quan đến vùng nhận dạng phòng không là rất thấp”, tờ China Daily ngày 9.12 dẫn lời ông  Yin Zhuo, một chuyên gia hải quân Trung Quốc.

Ông Shi Yinhong, giáo sư chuyên về quan hệ quốc tế của đại học Nhân dân Trung Quốc, nói trên tờ South China Morning Post rằng các quốc gia có liên quan không muốn làm mất ổn định trong khu vực.

“Đó là lý do vì sao đến thời điểm hiện tại chúng ta không hề thấy bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào gần đây, bởi vì ba phía Bắc Kinh, Washington và Tokyo đều rất kiềm chế”, ông Shi nhận định.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trước đó đã lên tiếng phản đối vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Nhưng Nhật, Mỹ lại "hoan nghênh" Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không.

Mặc dù vậy, ông Shi tin rằng Bắc Kinh không tài nào rút lại vùng nhận dạng phòng không vừa thiết lập và các quốc gia khác sẽ phải chấp nhận nó.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 8.12 vẫn giữ nguyên quan điểm phản đối vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc, mặc cho Bắc Kinh cảnh báo việc Úc “xía mũi” vào chuyện này sẽ làm tổn hại quan hệ hai nước.

Chủ tịch Ủy ban Quan hệ quốc tế của Duma Quốc gia Nga, ông Alexei Pushkov, hôm 8.12 nhận định rằng việc Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lập vùng nhận dạng phòng không chồng lấn nhau là động thái nguy hiểm.

“Mỹ và đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc đã bước vào cuộc chiến cân não với Trung Quốc", ông Pushkov nhận xét.

Ông Jin Canrong, giáo sư chuyên về quan hệ quốc tế Đại học Nhân dân Trung Quốc, nhận định rằng: “Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi khả năng có thể xảy ra, kể cả khả năng đụng độ giữa chiến đấu cơ Nhật Bản và Trung Quốc tại vùng nhận dạng phòng không”.

Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh cần thiết lập ngay đường dây khẩn với Tokyo và Seoul để tránh đụng độ tại vùng nhận dạng phòng không đang chồng lấn lẫn nhau giữa các bên.

Phúc Duy

>> Nhật không phản đối vùng phòng không mở rộng của Hàn Quốc
>> Hàn Quốc quyết định mở rộng Vùng nhận diện phòng không
>> Hàn Quốc thông báo cho Trung Quốc trước khi mở rộng vùng phòng không
>> Hàn Quốc mở rộng vùng phòng không, chồng lên vùng của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.