Báo chí Trung Quốc: Nên mời gấp ông Kim Jong-un sang Bắc Kinh

10/12/2013 13:35 GMT+7

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 10.12 thúc giục chính phủ nước này mời Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Bắc Kinh 'càng sớm càng tốt' để đảm bảo ổn định lâu dài cho Triều Tiên và củng cố quan hệ hai nước sau khi ông Kim lật đổ người dượng quyền lực.

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 10.12 thúc giục chính phủ nước này mời Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Bắc Kinh 'càng sớm càng tốt' để đảm bảo ổn định lâu dài cho Triều Tiên và củng cố quan hệ hai nước sau khi ông Kim lật đổ người dượng quyền lực.


Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Thông qua hãng tin KCNA (Triều Tiên), Bình Nhưỡng hôm 8.12 xác nhận tuyên bố dượng của lãnh đạo Kim Jong-un bị cách chức vì phạm tội “hình sự” và cầm đầu một “tổ chức phản cách mạng”.

Ông Jang, 67 tuổi, được cho là có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, được nhiều quan chức Trung Quốc xem ông này như là một “nhà cải cách”, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh của Yonhap tiết lộ việc ông Jang bị tước quyền nhiều khả năng có tác động xấu đến một lượng lớn các dự án kinh tế của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

“Ông Kim Jong-un còn trẻ, có thể trở thành nhân tố quyết định giúp đất nước Triều Tiên tiến lên”, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (Trung Quốc) phát biểu trong một bài xã luận đăng tải ngày 10.12.

“Trung Quốc có thể dùng ảnh hưởng mạnh nhất của mình tác động lên Triều Tiên, nhưng việc cân bằng mối quan hệ hữu nghị và phản đối chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này sẽ là một bài toán khó cho chính sách ngoại giao của Trung Quốc”, Hoàn Cầu Thời Báo nhận định.

“Trung Quốc nên tổ chức một chuyến thăm Bắc Kinh cho ông Kim Jong-un càng sớm càng tốt vì điều này sẽ có lợi cho sự ổn định lâu dài và cho quan hệ hữu nghị song phương”, tờ báo Trung Quốc quả quyết.

Một số nhà phân tích cho rằng việc ông Jang bị lật đổ là dấu hiệu cho thấy ông Kim, được cho là khoảng 30 tuổi, đang củng cố quyền lực của mình chắc chắn hơn nữa, nhưng một số khác thì lại nói đây là bằng chứng về đấu đá quyền lực tại Triều Tiên.

Ông Wang Jungsheng, một chuyên gia phân tích tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với tờ China Daily (Trung Quốc) rằng hiện có nhiều biến động về nhân sự trong chính quyền Triều Tiên.

“Vụ lật đổ (ông Jang Song-thaek) cho thấy đang có một sự sắp xếp lại quyền lực ở Triều Tiên và sẽ còn có thêm những thay đổi nhân sự ở hàng ngũ quan chức cấp cao tại nước này”, China Daily dẫn lời ông Wang cho biết.

“Tuy nhiên, vụ việc nói trên nhiều khả năng sẽ không làm thay đổi tình hình trong khu vực vì đường lối ngoại giao của Bình Nhưỡng vẫn không thay đổi sau khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lên nắm quyền từ 2 năm trước”, chuyên gia phân tích này dự đoán.

Được biết, vào ngày 9.12, khi được hỏi về việc ông Jang bị cách chức, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu rằng “đây là chuyện nội bộ của Triều Tiên”.

Hoàng Uy

>> Ai đứng sau vụ hạ bệ dượng ông Kim Jong-un?
>> Bốn nước ‘đua bắt’ trợ lý của dượng ông Kim Jong-un
>> Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un
>> Dượng của ông Kim Jong-un cầm đầu một 'tổ chức phản cách mạng
>> Ông Kim Jong-un ẩn mình sau khi lật đổ người dượng quyền lực?
>> Thêm bằng chứng dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Phụ tá của dượng ông Kim Jong-un đào tẩu
>> Dượng ông Kim Jong-un sẽ sớm được phục chức?
>> Nhóm mới trung thành với ông Kim Jong-un đang nổi lên
>> Thân nhân của dượng ông Kim Jong-un về nước
>> Tại sao dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.