Thủ tướng Thái Lan quyết không từ chức

11/12/2013 01:31 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố bà không thể lùi bước thêm nữa và sẽ tiếp tục tại vị đến khi diễn ra bầu cử vào tháng 2 năm sau.


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đến dự cuộc họp nội các tại Câu lạc bộ Quân đội - Ảnh: Reuters 

Hôm qua 10.12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phải vào doanh trại quân đội để họp nội các vì tòa nhà chính phủ đã bị người biểu tình bao vây. Sau khi tuyên bố giải tán hạ viện ngày 9.12, chính phủ của bà Yingluck vẫn tiếp tục điều hành đất nước cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Bà Yingluck và các bộ trưởng phải đến Câu lạc bộ Quân đội thuộc Quân đội hoàng gia Thái Lan để bàn việc điều hành đất nước sau khi giải tán hạ viện. Nữ Thủ tướng Thái Lan muốn tránh mặt những người biểu tình, tuy nhiên một nhóm người chống đối cũng kéo đến la hét và thổi còi để xua đuổi bà. Trước khi bước vào cuộc họp, bà Yingluck cho biết sẽ không từ chức, và bà sẽ giữ vai trò thủ tướng lâm thời cho đến khi diễn ra tổng tuyển cử. “Tôi muốn người biểu tình hãy dừng lại và dùng quyền bầu cử để chọn thủ tướng kế tiếp”, bà Yingluck phát biểu.

Liên quan đến việc tham gia ứng cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới hay không, bà Yingluck cho biết bà cần thời gian suy nghĩ cũng như tham vấn với đảng của bà. Nhắc đến việc người biểu tình muốn dòng họ Thaksin phải rời khỏi Thái Lan, nữ thủ tướng 46 tuổi rưng rưng nước mắt. Bà nói đó là đòi hỏi quá đáng đối với bà. “Tôi đã chấp nhận lùi bước đến nước cuối cùng mà vẫn chưa thỏa mãn hay sao lại còn đòi không cho ở trên đất nước này? Hãy tự hỏi điều đó có quá đáng không?”, bà nghẹn ngào nói với hàm ý lên án lãnh đạo những người biểu tình.

Tối qua, lúc 22 giờ 30, đúng 24 giờ sau khi đưa ra yêu sách buộc bà Yingluck từ chức nhưng không được đáp ứng, phe biểu tình đã tuyên bố sẽ tiếp tục gây náo loạn Bangkok như ngày 9.12. Luật gia Wirapac Priyawog cho rằng đó là đòi hỏi vô lý. “Người biểu tình nhân danh hiến pháp để lật đổ thủ tướng, giờ lại vi hiến khi bắt ép bà từ chức. Điều này cho thấy phe biểu tình chỉ vì họ”, ông Wirapac phát biểu. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố “ủng hộ mạnh mẽ các định chế dân chủ và tiến trình dân chủ ở Thái Lan, một nước bạn bè và là đồng minh lâu đời”.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Thủ tướng Thái Lan quyết không từ chức
>> Biểu tình lớn chưa từng có, Thái Lan giải tán hạ viện
>> Thủ tướng Thái Lan giải tán Hạ viện, chuẩn bị bầu cử sớm
>> Nghi án buôn người chấn động Thái Lan
>> Thủ tướng Thái Lan đề xuất trưng cầu dân ý
>> Thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẵn sàng giải tán quốc hội
>> Quân đội bảo vệ dinh thủ tướng Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.