Không thể chống ngập chỉ bằng tiền

14/12/2013 03:00 GMT+7

Chống ngập sẽ không hiệu quả nếu chỉ bỏ tiền ra, đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 13.12 đăng bài 8.178 tỉ đồng chống ngập “chưa hiệu quả”.

Càng chống càng ngập

Chống ngập có hiệu quả chỉ khi chúng ta thực hiện quy hoạch một cách đồng bộ từ xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông cho đến quy hoạch mở rộng thành phố. Trước đây, khi quyết định cho phép lập các khu đô thị quanh thành phố theo kiểu lấp đầm hồ sình lầy mà không chú tâm đến địa hình vùng trũng tự nhiên để thoát nước thì bây giờ có chống kiểu nào cũng không hiệu quả là điều dễ hiểu. Đức Cường (cuongtanuyen@yahoo.com)

Hậu quả do chính chúng ta

Ngày xưa, cha ông ta cũng chỉ bằng sức người mà đã xây dựng được hệ thống đê điều, đào kênh thoát nước, thế mà ngày nay chúng ta có tiền bạc, máy móc, thiết bị hiện đại... lại không thể chống ngập được hay sao? Tình trạng ngập nước như hiện nay là hậu quả do chính chúng ta để lại. Hãy tìm biện pháp tránh ngập khi quyết định làm một điều gì chứ đừng nhắm mắt làm đại để rồi khi ngập mới tìm cách chống. Trần Minh Hoàng (minhhoang23tran@yahoo.com)

Phải có quy hoạch lâu dài

Theo tôi để hạn chế ngập nước, nên mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài tham gia đánh giá, có các diễn đàn để đưa ra giải pháp mang tính lâu dài và phải có sự quyết tâm cao. Ngoài việc nghiên cứu nâng cốt nền, nên tập trung phát triển đô thị về phía vùng đất cao như Củ Chi, hạn chế không cho phát triển đô thị ở vùng trũng nữa. Cần nghiên cứu các giải pháp lâu dài bền vững chứ không phải các giải pháp tức thời. Nguyễn Văn Đức (vanducnguyen@yahoo.com.vn)

Hiện nay, tình trạng các hệ thống thoát nước đều đổ trực tiếp ra kênh, sông nên việc xây đê đập ngăn nước sẽ rất khó. Hơn nữa, khi mưa lớn thì gây ngập cục bộ do nước không có lối thoát. Vì vậy, nếu không có quy hoạch một cách khoa học thì không thể khắc phục được. Lê Nguyễn Điểm (H.Nhà Bè, TP.HCM)

Ở Hà Lan, đa phần diện tích đất là nằm dưới mực nước biển nhưng vì sao họ có thể làm được. Có bao giờ nghe nói thành phố của họ bị ngập nước đâu. Tại sao chúng ta không tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của họ? Trần Ngọc Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Hải Nam 
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.