Rừng phòng hộ xung yếu bị chặt phá nghiêm trọng

14/12/2013 03:00 GMT+7

Rừng phòng hộ tại tiểu khu 125 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng nằm trên địa bàn xã Tân n, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Rừng phòng hộ tại tiểu khu 125 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng nằm trên địa bàn xã Tân n, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) đang bị tàn phá nghiêm trọng.


Gỗ được tập kết trước tiểu khu 125 - Ảnh: Gia Bách 

Đi sâu vào các vùng lõi của tiểu khu này, rừng bị chặt như khai thác trắng. Những vạt rừng đối mặt với biển Đông bị lâm tặc chặt phá vào sâu hàng trăm mét tính từ bờ biển vào. Cả đoạn dài hơn 1 km, vào sâu từ 50 - 200 m tại khoảnh 51, cây rừng chỉ còn lại gốc, nhánh và đọt nằm ngổn ngang. Theo ước lượng của người dân nơi đây, đã có hàng trăm mét khối gỗ ở khoảnh 51 này bị đốn hạ trong nhiều năm qua.

Chiều 13.12, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Xê, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng, nói: “Việc rừng khu vực trên bị phá là do người dân chặt để làm cây cắm giữ đăng cua giống, cá kèo giống. Người dân đã chặt với tần suất 30% trữ lượng rừng”.

Trưa 11.12, chúng tôi ghi nhận có khoảng 10 m3 gỗ đước có độ tuổi hơn 10 năm được chất thành nhiều đống trước cửa tiểu khu này để chờ ghe đến thu mua. Ông Lê Hồng Lịnh, Tiểu khu trưởng tiểu khu 125 cho biết số cây trên là do sóng biển đánh sập, đơn vị thu gom về chờ xin ý kiến của lãnh đạo để bán phát mãi nộp vào ngân sách. Trong khi đó, ông Xê lại nói số cây trên là do dân gửi (!?).

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, nói: “Chúng tôi đã chỉ đạo xác minh lại thông tin PV phản ánh; ngày 16.12 phải có báo cáo vụ việc về Sở”.

Gia Bách

>> Điều tra vụ phá rừng phòng hộ để trồng rừng
>> Phá rừng phòng hộ để... trồng rừng
>> Giao lại cho dân đất rừng phòng hộ không hiệu quả
>> Mang sổ đỏ rừng phòng hộ đi xin tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.