Kỳ họp HĐND Quảng Bình: Nhiều bức xúc chưa được trả lời thỏa đáng

14/12/2013 11:07 GMT+7

Ngày 12.12 đã kết thúc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa 16 mà nhiều nhiều kiến nghị liên quan đến quyền lợi an sinh của người dân đã làm nóng nghị trường, nhưng lại không được trả lời thỏa đáng.

Ngày 12.12 đã kết thúc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa 16 mà nhiều nhiều kiến nghị liên quan đến quyền lợi an sinh của người dân đã làm nóng nghị trường, nhưng lại không được trả lời thỏa đáng.

 Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Quang Hải
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Quang Hải trả lời chất vấn - Ảnh: T.Q.N

Trạm thu phí đặt sai vị trí là... hợp lý

Người dân cũng như những người điều khiển các phương tiện đi qua Trạm thu phí Quán Hàu (đóng trên QL1 đoạn qua H.Quảng Ninh, thu phí hoàn vốn cho công trình đường tránh TP.Đồng Hới xây dựng theo hình thức BOT) đều rất bức xúc vì phải mua phí giá cao và đặc biệt có nhiều người không hề đi trên đường tránh nhưng phải mua phí. Vì trạm nằm trên QL1, không mua không thể qua nếu không muốn đi vòng xa vài chục cây số. Vấn đề này đã được chất vấn tại các phiên họp HĐND trước, nhưng vì không được giải đáp thỏa đáng và xử lý rốt ráo nên trong phiên họp lần này tiếp tục được cái đại biểu đề cập đến.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Quang Hải nói: việc đặt Trạm thu phí Quán Hàu là phù hợp với các quy định, được Bộ GTVT cho phép và Bộ đã có công văn trả lời. Đặt trạm ngay trên đường là chỉ ở những dự án độc lập. Sắp tới, sẽ thực hiện nhiều dự án mở rộng QL 1 nên dự án nằm chung trong tổng thể, liên kết đó; hầu như các dự án tương tự đều như thế.

Sau đó, đại biểu Hoàng Dương Hùng (Trường ĐH Quảng Bình) tiếp tục thắc mắc cần có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo lợi ích, công bằng cho những người làm việc tại Quảng Bình, thường xuyên qua lại Trạm thu phí nhưng không sử dụng đường tránh. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lương Ngọc Bính kết luận: đề nghị UBND tỉnh làm việc trực tiếp với Bộ GTVT để làm sáng tỏ các vấn đề trên chứ không chỉ gửi công văn, sau đó trả lời cho người dân hiểu.

Xử lý đường dây chạy chế độ chính sách

Một vấn đề lâu nay cử tri đề cập rất nhiều, gây nhức nhối dư luận đó là nhiều người được “ăn” chế độ chính sách giả, trong khi người thật thì bao nhiêu năm vật lộn với hồ sơ giấy tờ cũng không được hưởng.

Vấn đề này, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phạm Xuân Bình cho biết: năm 2013, Thanh tra sở đã tổ chức thanh tra tại một số xã của 2 huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch. Tại Tuyên Hóa, trong 144 trường hợp thanh tra thì phát hiện 76 trường hợp không đủ điều kiện hưởng chế độ chất độc hóa học màu da cam, 31 trường hợp là con cái được hưởng chế độ nhưng không bị dị tật. Tại xã Quảng Phú (H.Quảng Trạch) phát hiện 12 trường hợp khai man hồ sơ hưởng chế độ thương binh, 22 trường hợp hưởng chế độ chất độc da cam. Ngoài ra, sở cũng kết hợp với Bộ LĐ-TB-XH và Quân khu 4 kiểm tra phát hiện 78 trường hợp hưởng sai chế độ, sử dụng bệnh án giả của Bệnh viện 268 Quân khu 4 để làm hồ sơ giả.

Những trường hợp này đã bị sở đề xuất UBND tỉnh ra quyết định thu hồi, nhưng ông Bình không hề đề cập đến lý do vì sao lại xảy ra nhiều trường hợp sai trái và việc xử lý cán bộ liên quan.

Một vấn đề khác gây nóng nghị trường đó là việc cấp phép, quản lý khai thác khoáng sản; nhất là việc khai thác cát sỏi lòng sông trái phép gây ra nhiều hệ lụy.

Theo đó, ít nhất mỗi ngày có hơn 4.000 tấn cát bị khai thác trái phép trên sông Gianh thuộc khu vực 2 huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch rồi chuyển ra Hà Tĩnh. Sự việc diễn ra lâu nay nhưng vẫn nghiễm nhiên tồn tại. Ông Lương Ngọc Bính yêu cầu Chủ tịch UBND H.Quảng Trạch khẩn trương kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác, bến bãi trái phép trong thời gian ngắn nhất.

Trương Quang Nam

>> Bình Dương: Cân nhắc kỹ việc cắt giảm trạm thu phí
>> Trạm thu phí bất hợp lý và tùy tiện
>> Bắt đầu di dời Trạm thu phí Định Quán
>> Rối loạn trạm thu phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.