Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực

16/12/2013 03:30 GMT+7

Sau nhiều suy đoán của dư luận bên ngoài, cuối cùng CHDCND Triều Tiên đã tỏ dấu hiệu cho thấy Kim Kyong-hui, cô ruột lãnh đạo Kim Jong-un , vẫn nằm trong bộ máy lãnh đạo cấp cao dù chồng bà là Jang Song-thaek vừa bị xử tử.

 Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực
Bà Kim Kyong-hui cùng Thủ tướng Pak Pong-ju và lãnh đạo Kim Jong-un dự một buổi lễ ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Hôm qua, hãng thông tấn KCNA đưa tin bà Kim đã được chỉ định vào ban tổ chức lễ tang cho Chủ tịch Ủy ban Thanh tra Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Kuk-tae vừa qua đời. Trước đó, truyền hình quốc gia chiếu lại một phim tài liệu có sự xuất hiện của bà Kim. Theo các chuyên gia, danh sách thành viên ban lễ tang của các lãnh đạo cấp cao cũng như tần suất xuất hiện trên truyền thông là những chỉ dấu cho thấy vị thế của quan chức Triều Tiên. Trước đó, giới truyền thông đã biên tập lại và cắt bỏ mọi hình ảnh của Jang Song-thaek, theo AFP. Sau khi ông Jang bị hành quyết hôm 12.12, từng có nguồn tin nói bà Kim đóng vai trò quan trọng trong việc hạ bệ và xét xử chồng mình.

Có mặt trong danh sách ban lễ tang còn có Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Rong-hae, người được cho là sẽ thay thế ông Jang Song-thaek. Gần đây, ông Choe liên tục tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un trong các chuyến công tác và được ngồi ngay bên cạnh ông Kim trong một cuộc họp quan trọng mới đây. Reuters dẫn lời giới quan sát cho rằng để nắm được chính xác những nhân vật quyền lực mới của Triều Tiên sau khi ông Jang và phe cánh bị trừng phạt, thì phải chờ xem ai sẽ có mặt cạnh lãnh đạo Kim Jong-un trong lễ giỗ lần thứ hai của ông Kim Jong-il vào ngày mai 17.12.

Trọng Kha

>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn vô sự
>> Trung Quốc giảm viện trợ Triều Tiên vì vụ ông Jang Song-thaek?
>> Sau Jang Song-thaek, sẽ có thêm người bị xử tử?
>> Trung Quốc hy vọng Triều Tiên 'ổn định' sau vụ tử hình Jang Song-thaek  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.