Tạm giam bảo mẫu và quản lý hành hạ dã man trẻ mầm non

17/12/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Chiều 17.12, Công an quận Thủ Đức TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý về hành vi hành hạ người khác.

>> Lập hồ sơ xử lý hình sự bảo mẫu hành hạ dã man trẻ mầm non
>> Công an triệu tập 2 người đánh trẻ mầm non dã man
>> Đóng cửa nhóm lớp mầm non bạo hành trẻ em

 
Đại diện công an quận Thủ Đức công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ hành hạ trẻ mầm non - Ảnh: Công Nguyên


Theo đó Nguyễn Lê Thiên Lý là bảo mẫu, còn bà Lê Thị Đông Phương là người quản lý nhóm lớp mầm non Phương Anh (đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức). Cả hai đã có hành vi đánh đập và hành hạ dã man các trẻ mầm non tại nhóm lớp trên.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, theo lời khai của bà Phương, nhóm lớp Phương Anh đã hoạt động từ tháng 10.2012 đến nay và vừa bị đình chỉ chiều 17.12.

 
Đông Phương và Thiên Lý (từ trái qua) tại cơ quan công an

Bà Lê Thị Đông Phương (31 tuổi), tốt nghiệp đại học chuyên ngành Giáo dục mầm non, Trường ĐH S.G và từng làm ở Trường mầm non H.L.

Trong khi đó, Nguyễn Lê Thiên Lý, một trong những người bạo hành trẻ (19 tuổi), tốt nghiệp lớp 12, làm việc diện hợp đồng thử việc từ ngày 29.8.2013.

Thường ngày, Lý cho trẻ ăn từ 10 giờ - 11 giờ 30 phút; có hành vi đánh trẻ trong lúc ăn như khi trẻ nhợn ói, ngậm; dùng tay đánh vào mông, lưng, cánh tay... trẻ. Khi trẻ ói ra tô, Lý tiếp tục cho ăn hoặc dùng xô để nhốt trẻ vào nhằm hù dọa cho trẻ ăn nhanh hơn. Ngoài ra, bà Phương cũng được xác nhận là có hành vi đánh trẻ.

* Trong một diễn biến khác có liên quan, chiều 17.12, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có báo cáo nhanh gửi Bộ GD-ĐT xung quanh vụ bảo mẫu ở nhóm trẻ Phương Anh (P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) hành hạ dã man trẻ mầm non.

Báo cáo cũng  nêu rõ những sai phạm của cơ sở này, như: hoạt động không phép, bảo mẫu nhiều lần hành hạ, đánh đập trẻ mầm non...

Cũng trong chiều 17.12, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND, Công an, Viện KSND và các cán bộ địa phương phường có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhóm trẻ gia đình tự phát, không phép.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, quan điểm của Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân là xử lý triệt để, hành vi bạo hành trẻ của nhóm trẻ gia đình Phương Anh.

Ông Lê Hoàng Quân cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT TP.HCM tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các nhóm trẻ gia đình không phép hoặc đóng cửa các nhóm này để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ.

Cũng theo ông Sơn, đầu năm học, Sở đã yêu cầu các phòng giáo dục đi kiểm tra hoạt động của gần 1.500 nhóm lớp không phép và có phép. Qua quá trình kiểm tra, phát hiện 130/1/379 nhóm lớp có phép và 84/92 nhóm không phép chưa đảm bảo yêu cầu.

Lãnh đạo sở này cũng cho biết, với số lượng nhóm lớp như hiện nay, sở không thể quản lý xuể. Đầu năm học, sở cũng đã phân cấp cho phòng giáo dục quận, huyện và UBND phường quản lý.

Được biết, từ năm 2008 đến nay, số trường và nhóm lớp cho trẻ mầm non tăng 2,5 lần. Từ đó đến nay có khoảng 1300 nhóm trẻ gia đình được cấp phép, tăng hơn 3 lần so với năm 2008.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT thì số lượng trường lớp công lập cả thành phố chỉ đáp ứng việc thu nhận 70% tổng số trẻ 5 tuổi, 30% còn lại học ở các trường tư thục. Ngoài ra, trong 13 KCX-KCN tại TP.HCM hiện nay chỉ có 1 trường mầm non giành cho con em công nhân.

Mới đây, cộng đồng mạng đã truy lùng ra hai trang Facebook nghi là trang cá nhân của hai bảo mẫu hành hạ trẻ em. Trong đó có những bức ảnh cả hai chụp hình cùng các cháu nhỏ trong không khí giáng sinh rất vui vẻ.

Riêng trang Facebook mang tên Thiên Lý vào hôm qua 16.12 còn chia sẻ dòng trạng thái: "Ngay từ đầu nói tìm được việc lương hơn 10 triệu thì không cho. Giờ chuyện xảy ra thì quay qua trách! Ôi đúng là đời!". (P.T)

Công Nguyên - Minh Luân

>> Đóng cửa nhóm lớp mầm non bạo hành trẻ em
>> Các địa phương phải báo cáo việc trẻ mầm non học ngoại ngữ
>> Trường mầm non Tiên Sa chuyển sang tư thục?
>> Thu hồi sách 'Đồng dao cho trẻ mầm non
>> Điều kiện công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
>> Lương giáo viên mầm non còn quá thấp
>> Giảm chỉ tiêu phổ cập mầm non 5 tuổi
>> Không được xem nhẹ giáo dục mầm non
>> Bán lô đề cũng được... làm chủ nhóm lớp mầm non

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.