Lúa gạo giá cao nhưng nông dân không được lợi

18/12/2013 09:50 GMT+7

Giá lúa gạo nguyên liệu tại ĐBSCL hiện tăng liên tục và đang ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, đa phần nông dân lại không được hưởng lợi từ việc tăng giá này.

Lúa gạo giá cao nhưng nông dân không được lợi

 Nông dân trồng lúa không được hưởng lợi từ việc giá gạo tăng cao - Ảnh: Lập Vũ

Lúa gạo giá cao nhưng nông dân không được lợi

Công nhân Công ty CP lương thực Vĩnh Long đang tập trung chuẩn bị gạo xuất khẩu - Ảnh: Lập Vũ

Giá tăng lúc nông dân không còn lúa  

Hiện nay, thương lái ở ĐBSCL thu mua lúa khô loại thường với giá từ 5.700 - 5.900 đồng/kg, lúa chất lượng cao hạt dài từ 6.000 - 6.200 đồng/kg, cao hơn khoảng  900 - 1.100 đồng/kg so với thời điểm trung tuần tháng 9. Tuy nhiên, lượng lúa còn trong dân rất ít bởi hầu hết diện tích lúa đã thu hoạch cách nay 1 - 2 tháng. Ông Nguyễn Văn Lam (ở xã Tân Phước, H.Tân Hồng, Đồng Tháp) cho biết vụ này nhà ông trồng 7 ha lúa, thu hoạch được 42 tấn. Do không có điều kiện dự trữ, vả lại không biết thị trường thế nào nên ông đã bán hết lúc mới thu hoạch tại ruộng với giá chỉ 4.300 đồng/kg. “Mấy ngày qua giá lúa lên vùn vụt, lúa tươi giống IR 50404 được mua với giá 5.300 - 5.400 đồng/kg. Nông dân ở đây ai cũng tiếc hùi hụi. Phải đợi đến tháng giêng, tháng 2 âm lịch mới có lúa đông xuân, nhưng chưa chắc khi đó giá lúa còn được cao như bây giờ”, ông Lam nói.

Ông Trương Văn Bảy, nông dân xã Đông Bình (H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) cũng cho biết mấy bữa nay thương lái trả từ 5.800 - 5.900 đồng/kg với lúa IR 50404 khô, đặc biệt lúa thơm OM 4900 lên tới 7.000 đồng/kg nhưng nông dân không còn lúa bán.  

Ai hưởng lợi?

Giá gạo nguyên liệu cũng đang ở mức cao. Tại chợ gạo Cái Răng, Thốt Nốt (TP.Cần Thơ), các nhà máy thu mua gạo với giá từ 7.600 - 7.900 đồng/kg tùy loại. Tuy được giá nhưng hoạt động ở các chợ gạo lại có phần tĩnh lặng, lượng ghe tàu của thương lái đến giao dịch rất ít. Thậm chí có doanh nghiệp ngưng mua gạo nguyên liệu vì không có người bán mà tập trung giao hàng phục vụ xuất khẩu. Ông Phạm Văn Linh, Giám đốc Xí nghiệp lương thực An Bình thuộc Công ty CP lương thực Vĩnh Long, cho biết: “Hiện lượng gạo nguyên liệu cung ứng còn ít, chủ yếu thương lái bán cho các doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa. Kho của chúng tôi có sức chứa 10.000 tấn, nay chỉ còn 3.000 tấn nhưng cũng đã bán hết cho công ty mẹ ở Vĩnh Long. Ít nhất 2 - 3 tuần nữa, khi nông dân trong vùng bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân sớm thì lượng gạo nguyên liệu mới khá lên”.

Nhiều chuyên gia nhận định giá lúa gạo tăng cao như hiện nay chỉ có doanh nghiệp xuất khẩu là hưởng lợi nhiều nhất vì các đơn vị này có điều kiện thu mua tạm trữ số lượng lớn ngay lúc giá lúa gạo ở mức thấp, lại còn được Nhà nước hỗ trợ lãi suất ngân hàng.

Theo tiến sĩ Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL, khi giá lúa lên cao, hầu hết nông dân không còn lúa bán bởi lúc thu hoạch rộ phải bán lúa với giá thấp ngay tại ruộng để có tiền trang trải cuộc sống, trả nợ vật tư và tiếp tục đầu tư cho vụ sau. Toàn vùng ĐBSCL hiện chỉ còn khoảng 100.000 ha lúa ở các địa phương ven biển chưa thu hoạch. Cái khó hiện nay là nông dân không có khả năng và điều kiện trữ lúa lâu dài, chờ giá cả thuận lợi để bán... “Muốn giải quyết tình trạng này phải sớm đẩy mạnh việc hình thành các cánh đồng mẫu lớn; trong đó doanh nghiệp và nông dân liên kết sản xuất theo chuỗi ngành hàng để tiến tới phân chia lợi nhuận một cách công bằng và hợp lý. Bên cạnh đó, cần khuyến khích thành lập các hợp tác xã kiểu mới, công ty cổ phần nông nghiệp để nông dân chủ động sản xuất, quyết định giá cả sản phẩm làm ra”, tiến sĩ Bảnh nói.

Lập Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.