Mỹ 'hối tiếc' vụ bắt giữ nhà ngoại giao Ấn Độ

19/12/2013 13:24 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18.12 bày tỏ “sự hối tiếc” đối với Ấn Độ về vụ nữ Phó tổng lãnh sự Ấn Độ bị bắt, còng tay và cởi hết quần áo để khám xét tại thành phố New York (Mỹ), khiến Ấn Độ giận dữ.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18.12 bày tỏ “sự hối tiếc” đối với Ấn Độ về vụ nữ Phó tổng lãnh sự Ấn Độ bị bắt, còng tay và cởi hết quần áo để khám xét tại thành phố New York (Mỹ), khiến Ấn Độ giận dữ.

Ngoại trưởng Kerry ngày 18.12 đã có một cuộc điện đàm với cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon, bày tỏ “sự hối tiếc” của ông trước vụ việc, AFP ngày 19.12 dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nói với ông Menon, ông Kerry bày tỏ "sự hối tiếc", cho rằng "chúng ta không nên để vụ việc này ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Ấn Độ”, cũng theo thông cáo trên.

Phó tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York, bà Devyani Khobragade (39 tuổi), bị bắt hôm 12.12 tại thành phố New York vì bị cáo buộc nộp giấy tờ giả mạo để lấy thị thực làm việc cho một người giúp việc và bớt tiền lương tháng của người này so với mức lương tối thiểu do Mỹ quy định.

AFP cho hay bà Khobragade bị cáo buộc trả người giúp việc chỉ 3,31 USD/giờ làm việc, dưới mức quy định tối thiểu của thành phố New York là 7,25 USD. Bà Khobragade đã ba lần ký hợp đồng với người này với mức lương 3,31 USD/giờ.

Trong thư gửi đến giới truyền thông Ấn Độ vào ngày 18.12, bà Khobragade cho biết bà bị cảnh sát bắt trên đường đưa con đi học vào ngày 12.12.

Bà Khobragade cho hay bà đã liên tục bị “còng tay, cởi hết quần áo để khám xét và phải ở chung với các nghi can khác, gồm cả con nghiện ma túy” mà không được hưởng quyền miễn tố ngoại giao theo Công ước Vienna.

Luật sư Mỹ Preet Bharara, đại diện cho chính quyền liên bang Mỹ, lại cho rằng bà Khobragade chưa từng bị còng tay, nhưng được một nữ cảnh sát khám xét trong “môi trường riêng tư”.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 18.12 chỉ trích mạnh mẽ vụ việc trong khi Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cam kết sẽ bảo vệ và giúp bà Khobragade hồi hương an toàn bằng mọi giá.

Truyền thông Ấn Độ cho rằng New Delhi còn tuyên bố sẽ phục hồi phẩm giá bà Khobragade bằng cách chuyển bà sang làm đại diện ngoại giao Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 18.12 đã triệu tập Đại sứ Mỹ Nancy Powell để yêu cầu Washington xin lỗi chính thức, đồng thời tước bỏ giấy tờ ưu đãi ngoại giao và tịch thu thẻ sân bay của các nhà ngoại giao Mỹ.

Chính quyền Ấn Độ còn dẹp bỏ hàng rào bê tông bảo vệ an ninh quanh tòa nhà Đại sứ quán Mỹ giữa lúc hàng trăm người phẫn nộ biểu tình rầm rộ gần đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ cam kết sẽ tiến hành điều tra nội bộ về vụ việc đồng thời kêu gọi New Delhi tuân thủ các quy trình bảo vệ an ninh đối với các nhà ngoại giao nước ngoài theo công ước quốc tế.

Phúc Duy

>> Bão tố ngoại giao New Delhi - Washington
>> Ấn Độ trả đũa ngoại giao Mỹ
>> Chiến tranh hạt nhân Ấn Độ - Pakistan sẽ hủy diệt 'nền văn minh nhân loại
>> Singapore truy tố 24 công dân Ấn Độ gây bạo động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.