Nga sẽ triển khai 'đoàn tàu tên lửa' đối phó Mỹ

19/12/2013 09:22 GMT+7

(TNO) Nga lên kế hoạch hoàn tất việc thiết kế Tổ hợp Tên lửa Đường sắt Quân sự hay còn gọi “đoàn tàu tên lửa” trong năm 2014. Đây là động thái nhằm ứng phó với chương trình Tấn công Nhanh Toàn cầu của Mỹ.

Ông Sergei Karakaev, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, cho biết “đoàn tàu tên lửa” sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang nhiều loại đầu đạn, dựa trên nền ICBM Yars, theo RIA Novosti ngày 18.12.

Các tên lửa sẽ được đặt trong các toa tàu cách nhiệt với chiều dài 24 m và chiều dài tên lửa là 22,5 m, ông Karakaev cho hay.

Không giống như tên lửa được phóng từ hầm ngầm, tên lửa phóng từ tàu lửa sẽ khó bị phát hiện bởi vì "đoàn tàu tên lửa" được ngụy trang như tàu lửa thông thường, theo RIA Novosti.

Việc phát triển “đoàn tàu tên lửa” nằm trong khuôn khổ chương trình Mua sắm quốc phòng Quốc gia Nga và hạn chót hoàn tất bản thiết kế là trong vòng sáu tháng đầu năm 2014, ông Karakaev cho hay.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, chương trình "đoàn tàu tên lửa" là nhằm ứng phó với chương trình Tấn công Nhanh Toàn cầu của Mỹ.

Chương trình Tấn công Nhanh Toàn cầu của Mỹ là một nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm phát triển hệ thống vũ khí có thể tấn công bất kỳ nơi nào trên thế giới trong vòng 1 giờ sau khi tuyên bố tấn công, theo đài NBC (Mỹ).

Quân đội Liên Xô từng triển khai "đoàn tàu tên lửa" đầu tiên vào năm 1987 và sở hữu 12 đoàn tàu như thế vào năm 1991.

Đến năm 2005, chúng được tiêu hủy theo hiệp ước cắt giảm vũ khí START II với Mỹ. Nhưng hiệp ước START mới (thay thế START II vào năm 2010) không cấm việc phát triển ICBM lắp trên tàu lửa.

Phúc Duy

>> Nga sẽ tái triển khai các “đoàn tàu tên lửa”
>> Tham vọng tên lửa của Nga
>> Nga triển khai tên lửa hạng nặng mới vào năm 2020
>> Nga triển khai tên lửa, Mỹ và EU bày tỏ quan ngại
>> Không có tiền Mỹ cho Thổ mua tên lửa Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.