Quân đội Triều Tiên bị tố đứng sau vụ Jang Song-thaek

20/12/2013 03:20 GMT+7

Ngày càng có nhiều đồn đoán nói nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã bị các tướng lĩnh “diều hâu” ép phải xử lý mạnh tay với phe cánh của người dượng quyền lực Jang Song-thaek.

Ngày càng có nhiều đồn đoán nói nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã bị các tướng lĩnh “diều hâu” ép phải xử lý mạnh tay với phe cánh của người dượng quyền lực Jang Song-thaek.

Quân đội Triều Tiên bị tố đứng sau vụ Jang Song-thaek
Ông Kim Jong-un trong một cuộc thị sát quân đội gần đây - Ảnh: AFP

Tờ Chosun Ilbo ngày 19.12 dẫn lời chuyên gia Park Hyung-joong thuộc Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho rằng vụ xử tử ông Jang là do một phe phái quân đội muốn giành lại các hoạt động làm ăn béo bở bị ông Jang tước bỏ trước đây. Lý do khác là ông Jang được cho là thuộc phái ôn hòa, muốn giảm bớt quyền lực và tầm ảnh hưởng của quân đội tại Triều Tiên. Đại sứ Đức tại Bình Nhưỡng Thomas Schafer cũng nhận định ông Kim bị quân đội buộc phải triệt hạ ông Jang mà “không có lựa chọn nào khác”. Liên quan đến vụ Jang Song-thaek, Đài NHK loan tin ông Paek Se-bong, một thành viên của Ủy ban Quốc phòng có quan hệ thân cận với ông Jang, có thể đã trốn khỏi Triều Tiên. Ông Paek được phong thượng tướng đầu năm ngoái và là thành viên duy nhất của ủy ban nói trên vắng mặt tại lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của ông Kim Jong-il hôm 17.12.

Trùng Quang

>> Cựu ngôi sao Dennis Rodman huấn luyện cho đội bóng rổ Triều Tiên
>> Một ủy viên Ủy ban quốc phòng Triều Tiên đào tẩu?
>> Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il trong lo ngại
>> Triều Tiên sẽ hành động khiêu khích trong 3 tháng tới?
>> Triều Tiên kỷ niệm hai năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.