Thời trang Việt ra thế giới

24/12/2013 03:05 GMT+7

Một thế hệ người mẫu mới và nhà thiết kế trẻ của VN đang được làng thời trang thế giới chú ý, dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Một thế hệ người mẫu mới và nhà thiết kế trẻ của VN đang được làng thời trang thế giới chú ý, dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế. 

Thời trang Việt ra thế giới
Tuyết Lan trên sàn diễn thời trang New York - Ảnh: MultimeDia

Nhà thiết kế khẳng định đẳng cấp

Để được các kinh đô thời trang thế giới chú ý là chuyện vô cùng khó khăn đối với các nhà thiết kế VN. Tuy nhiên, 2 năm gần đây đang có tín hiệu lạc quan mà thời trang Việt nói chung, nhà thiết kế Việt nói riêng đã và đang làm được là tạo sự chú ý nơi con mắt nhà nghề của những chuyên gia thời trang thế giới. Song tất cả chỉ mới là bước đầu và thời trang Việt càng phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Các nhà thiết kế tên tuổi trong nước như Minh Hạnh, Sỹ Hoàng, Liên Hương, Võ Việt Chung, Quỳnh Paris, Công Trí, Thuận Việt, Hoàng Hải... từng tham gia rất nhiều chương trình thời trang ở nước ngoài, nhưng dường như chỉ dừng lại mức giao lưu văn hóa. Gần đây, sự xuất hiện các mẫu thiết kế mang tên Nấm của Nguyễn Công Trí tại triển lãm thời trang trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London 2013 đã mở ra khả năng mới cho thời trang nước nhà. Sắp tới, Công Trí sẽ trở lại với tuần lễ thời trang này vào tháng 2.2014 với vai trò người tư vấn, đồng hành cùng quán quân cuộc thi Thiết kế thời trang thuần khiết. Đây là vinh dự lớn cho nền thời trang VN khi lần đầu tiên có nhà thiết kế tham dự tuần lễ thời trang uy tín trên thế giới này.

Nhà thiết kế Quỳnh Paris chỉ trong hơn 1 năm đã trình diễn 3 bộ sưu tập trong chương trình All Aboard, LA’s Fashion Platform tại Los Angeles (thuộc Tuần lễ thời trang Los Angeles - California, Mỹ). Những bộ sưu tập của chị được trình diễn bởi những người mẫu tên tuổi ở Mỹ chuyên biểu diễn cho show thời trang này. Chị cũng vừa được đại diện ngôi trường nổi tiếng với tuổi gần 100 năm Otis College of Art and Design (California, Mỹ) mời làm giám khảo trong buổi trình diễn lễ tốt nghiệp của trường sắp tới. Quỳnh Paris được xem là nhà thiết kế VN hiếm hoi trong nước được mời vào vị trí giám khảo của trường này. Chị đang chuẩn bị giới thiệu bộ sưu tập mới tại Newport Beach California, Mỹ vào tháng 1 tới.  

 

Tôi rất ấn tượng với các người mẫu trẻ VN vì ngoại hình đúng chuẩn high fashion và gương mặt đậm chất Á Đông, nét đẹp này đang được ưa chuộng tại quốc tế

Ông Frank Cintamani, Chủ tịch Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á
(Asian Couture Federation), Chủ tịch Tuần lễ thời trang Singapore Fashion Week

Người mẫu Việt được ưa chuộng

Từng sang VN tham gia chung kết Vietnam’s Next Top Model 2012, chính Tyra Banks (siêu mẫu quốc tế, “mẹ đẻ” của chương trình này tại Mỹ) đã khuyên Jay Alexander, chuyên gia đào tạo catwalk hàng đầu thế giới, phải đến VN vì các người mẫu Việt có sức hút đặc biệt, khó trộn lẫn của nét đẹp châu Á. Ông Jay đã thừa nhận khi tiếp xúc với báo giới ngày 20.12 trước đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model 2013: “Người Việt có một vẻ cuốn hút đặc biệt. Trong quá trình làm việc với các thí sinh Vietnam’s Next Top Model 2013 dù mới chỉ 2 ngày nhưng họ khiến tôi rất hài lòng vì khả năng tiếp thu và nắm bắt nhanh, chịu khó tập luyện và thần thái làm mẫu rất tốt”.

Có thể nói, chính Vietnam’s Next Top Model đã mở ra những cánh cửa cơ hội tốt cho thời trang VN, đặc biệt là các người mẫu. Ở mùa thi thứ 3 năm 2012, chương trình đã đưa 7 thí sinh đến với kinh đô thời trang New York để trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế. Các người mẫu trẻ: Nguyễn Ngân, Thiên Trang, Mai Giang, Kha Mỹ Vân... đã liên tục được đưa đi casting và trúng nhiều show diễn thuộc Tuần lễ thời trang New York Fashion Week xuân - hè 2013.

Ở mùa thi thứ 4 năm nay, vào tháng 11 vừa qua Top 7 thí sinh đã có chuyến đến Singapore tìm kiếm cơ hội tỏa sáng, học hỏi kinh nghiệm ở Fide Fashion Week. Người mẫu Chà Mi gây bất ngờ khi nhận được nhiều show diễn lớn tại tuần lễ thời trang này. Nhà thiết kế người Pháp Julien Fournie nhận xét cô có gương mặt ấn tượng cùng biểu cảm mạnh mẽ và chọn Chà Mi làm gương mặt mở màn cho show diễn của mình. Mâu Thanh Thủy cũng được chọn mở màn cho bộ sưu tập Trust Them của thương hiệu Odessa và mở màn cho phần 2 của show Julien for Love, Bonito. Cả 4 người mẫu nam: Tuấn Việt, Anh Quân, Quang Đại, Văn Kiên được trình diễn giới thiệu bộ sưu tập Colorful Men của Nofar Gabriel, nhà thiết kế người Israel, làm việc tại Pháp. Có thể nói, đây là niềm tự hào không chỉ của các người mẫu trong chương trình Vietnam’s Next Top Model mà còn là niềm tự hào cho thế hệ người mẫu mới của VN đang dần khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường quốc tế.

Thế hệ người mẫu trẻ như Huyền Trang, Tuyết Lan… cũng đã có những cơ hội được làm việc tại các kinh đô thời trang thế giới. Tuyết Lan hiện là người mẫu độc quyền của công ty người mẫu danh tiếng Wilhelmina Models của Mỹ. Hai người mẫu trong nước là Hoàng Thùy (Top 15 và giành giải Best Catwalk của cuộc thi Top Model of the World 2012), Minh Triệu cũng đã từng đi casting và được chọn trình diễn cho các show trong khuôn khổ New York Fashion Week 2012 và Couture Fashion Week 2012 tại Mỹ.

Nhận xét về người mẫu trẻ VN, ông Frank Cintamani, Chủ tịch Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á (Asian Couture Federation), Chủ tịch Tuần lễ thời trang Singapore Fashion Week, nói: “Tôi rất ấn tượng với các người mẫu trẻ VN vì ngoại hình đúng chuẩn high fashion (thời trang cao cấp) và gương mặt đậm chất Á Đông, nét đẹp này đang được ưa chuộng tại quốc tế”.

Các nhà thiết kế thời trang trẻ VN đang có rất nhiều cơ hội lấn sân thời trang thế giới. Sau chiến thắng ấn tượng trong chương trình Project Runway 2013, nhà thiết kế Hoàng Minh Hà trở thành tên tuổi nổi bật làng thời trang trong nước. Anh vừa có cơ hội trình diễn bộ sưu tập Black rose trong Tuần lễ thời trang Tiffany Fashion Show Paris 2013 (tại Pháp). Cuộc thi Ngôi sao thiết kế VN vừa kết thúc đã mở ra một cơ hội mới không chỉ cho top 3 nhà thiết kế trẻ xuất sắc Quang Nhật, Tăng Thành Công, Hà Duy mà còn cho Đức Duy và Hữu Sang (dừng lại ở top 5 của cuộc thi). 5 nhà thiết kế trẻ này sẽ có 3 chuyến làm việc tại Pháp, Ý và Hàn Quốc trong thời gian tới. Họ sẽ được làm việc chuyên nghiệp và giao lưu cùng các nhà thiết kế, các hãng thời trang hàng đầu tại 2 kinh đô thời trang thế giới ở Pháp và Ý.

Dạ Ly - Phan Cao Tùng

>> May mặc Tường Duy - Đẳng cấp thời trang Việt
>> Thời trang Việt mạnh ai nấy làm
>> Quán quân 'Project Runway 2013' mang thời trang Việt sang Pháp
>> Đêm thời trang Việt - Hàn
>> Top 3 Ngôi sao thiết kế Việt Nam tham dự Tuần lễ thời trang xuân hè 2014  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.