Thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni

26/12/2013 10:49 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến viếng ngôi đền Yasukuni vào sáng 26.12, một động thái được cho là sẽ gây căng thẳng với quốc gia láng giềng Trung Quốc.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến viếng ngôi đền Yasukuni vào sáng 26.12, một động thái được cho là sẽ gây căng thẳng với quốc gia láng giềng Trung Quốc.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni - Ảnh: Reuters

Đền Yasukuni là nơi thờ khoảng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, phần lớn là binh sĩ, trong đó bao gồm 14 tội phạm chiến tranh của Nhật thời Thế chiến thứ hai.

AFP dẫn lời ông Abe cho biết chuyến thăm của ông là một cam kết cho thấy Nhật sẽ không gây chiến tranh và không có ý định làm buồn lòng người dân Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Tôi chọn ngày 26.12 để báo cho các linh hồn đang được thờ cúng về những gì chúng tôi đã làm được trong năm kể từ sau khi chính phủ (Nhật Bản) đi vào hoạt động. Và cũng để cam kết rằng sẽ không bao giờ để cho người dân phải hứng chịu chiến tranh”, ông Abe phát biểu tại ngôi đền.

“Tôi nhận thấy rằng, vì những hiểu lầm mà một số người đã xem việc thăm đền Yasukuni như một hành động thờ phụng các tội phạm chiến tranh. Tuy nhiên, tôi viếng đền là để cam kết sẽ tạo ra một thời đại mà người dân sẽ không bao giờ phải hứng chịu những hậu quả tàn khốc của chiến tranh”, Thủ tướng Nhật cho hay.

Trong khi đó, phản ứng với chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật, ông Luo Zhaohui, Vụ trưởng Vụ châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng đây là một hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với người dân Trung Quốc”.

Nhật Bản “sẽ phải gánh chịu những hậu quả phát sinh từ việc này”, quan chức Trung Quốc đe dọa.

Hoàng Uy

>> Phớt lờ Trung Quốc, quan chức Nhật tiếp tục thăm đền Yasukuni
>> Lại căng thẳng vì đền Yasukuni
>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Thủ lĩnh đối lập Nhật thăm đền Yasukuni
>> Nóng bỏng Yasukuni  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.