Giúp học sinh thêm cơ hội học tập phù hợp

31/12/2013 03:15 GMT+7

Nhiều chuyên gia giáo dục đề xuất nên có thêm nguyện vọng vào trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 để học sinh có thêm cơ hội học tập phù hợp với khả năng.

Học sinh lớp 9 cần được định hướng nghề nghiệp để phân luồng phù hợp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh lớp 9 cần được định hướng nghề nghiệp để phân luồng phù hợp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Lãng phí khi chọn trường không đúng khả năng

Nhiều giáo viên cho biết dù sức học ở mức nào, phần lớn học sinh lớp 9 cứ chọn thi hoặc xét tuyển vào lớp 10 trường công lập. Chỉ khi nào rớt hết các nguyện vọng, không còn cơ hội nào khác, học sinh mới nghĩ đến trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) hoặc các hệ khác. Đặc biệt, ở nhiều quận huyện chỉ xét tuyển lớp 10 (không tổ chức thi tuyển), nhiều học sinh trung bình yếu khi đến lớp 10, 11 phải bỏ học giữa chừng vì không theo kịp. Ông Trần Tấn Tài, Phó phòng Giáo dục Q.5 (TP.HCM), nhận định: “Nếu như vậy, các em thật phí thời gian, công sức”. Bà Phạm Thị Huệ, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng (Q.3, TP.HCM), kể bà đã chứng kiến nhiều trường hợp vào lớp 10 công lập nhưng học sinh không theo nổi, phải bỏ học giữa chừng. “Kết quả là các em phải đi giữ xe, phục vụ quán nước. Khi đó khó mà kêu các em đi học nghề được”, bà Huệ nói thêm.

Mặt khác, hiện nay học sinh lớp 9 cũng không quan tâm đến trường nghề, TCCN. Về phần phụ huynh, họ cũng có tâm lý muốn con vào trường công lập. Trong khi đó, công tác hướng nghiệp cho học sinh còn rất sơ sài. Lãnh đạo nhiều trường THCS thừa nhận việc dạy 9 bài hướng nghiệp (theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là mỗi tháng dạy 1 bài) giống như cho học sinh “cưỡi ngựa xem hoa” nên không mang lại hiệu quả thiết thực. Chưa hết, có trường giáo viên chỉ dạy một vài tiết... cho có.

Tăng nguyện vọng, tăng cơ hội

Vấn đề hiện nay là làm sao để học sinh quan tâm tới việc xác định năng lực và chọn hướng học ở trường nghề ngay từ cấp THCS? Ông Trần Tấn Tài đề xuất: “Chúng ta có thể tăng thêm nguyện vọng vào hệ giáo dục thường xuyên hoặc trường nghề. Như vậy, khi đăng ký trong hồ sơ, các em cũng sẽ có sự quan tâm nhất định về ngành nghề, trường nghề, trường TCCN nếu không may rớt cả 3 nguyện vọng”.

Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nêu quan điểm: “Nếu tăng thêm nhiều nguyện vọng, học sinh sẽ bị rối. Còn nếu chỉ thêm một nguyện vọng vào trường nghề, TCCN thì tôi cho rằng phù hợp. Vì với cách này, học sinh sẽ tiếp cận sớm với chuyện hướng nghiệp, ý thức được rằng phải tìm hiểu kỹ ngành nghề, trường mình sẽ đăng ký, để sau này có thể theo học”. Bà Phạm Thị Huệ cho rằng thêm nguyện vọng vào trường nghề, TCCN là rất cần thiết. “Các trường nghề, TCCN có thể đăng ký với sở để xác định chỉ tiêu. Cách này sẽ hướng học sinh vào trường nghề và việc phân luồng cũng hiệu quả hơn”, bà Huệ nói.

Ông Trần Đức Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM), cho biết: “Hiện nay học sinh lớp 9 có 3 nguyện vọng vào lớp 10. Nếu thêm nguyện vọng, chúng ta nên gọi là nguyện vọng mở. Nghĩa là nguyện vọng đó không bắt buộc với học sinh. Giáo viên chỉ cần tư vấn nguyện vọng này cho những học sinh có học lực chưa tốt”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Cái khó hiện nay ở chỗ tuyển sinh lớp 10 là thi tuyển, trong khi các trường nghề, TCCN chỉ xét tuyển. Như vậy khó có thể thêm nguyện vọng được”. Tuy nhiên, một số chuyên gia giáo dục lại cho rằng công tác hướng nghiệp hiện nay chưa thật sự hiệu quả, vậy thì sao chúng ta không thử sức với một mô hình mới?

Rất ít học sinh chọn trường nghề

Theo số liệu từ Bộ GD-ĐT, học sinh lớp 9 vào học TCCN hoặc học nghề hiện chưa đến 6%. Ngoài ra, công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông còn yếu; quy mô, điều kiện của các cơ sở dạy nghề và TCCN chưa đáp ứng được nhu cầu cũng là nguyên nhân khiến công tác phân luồng học sinh sau THCS chưa đạt yêu cầu. Cũng theo Bộ GD-ĐT, hằng năm có khoảng 350.000 học sinh tốt nghiệp THPT chưa tiếp tục học ở trường nào sau phổ thông hoặc bỏ học và trượt tốt nghiệp. Nếu những học sinh này vào học nghề từ sớm, rõ ràng hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.

Minh Luân

>> Giới thiệu kênh hướng nghiệp cho học sinh
>> Trang bị kỹ năng cho giáo viên hướng nghiệp
>> Hướng nghiệp yếu vì thiếu giáo viên chuyên trách
>> Nhộn nhịp việc làm, đìu hiu hướng nghiệp
>> Thành phố hướng nghiệp' cho trẻ em đến Hà Nội
>> Hướng nghiệp cho học sinh còn chiếu lệ
>> Công tác hướng nghiệp chưa hiệu quả
>> Ngày hội hướng nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.