Vụ 7 học sinh chết đuối ở biển Cần Giờ: Sẽ không có thảm kịch nếu cứu hộ kịp thời

31/12/2013 03:00 GMT+7

Sáng 30.12, ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch UBND H.Cần Giờ (TP.HCM) cho biết 5 thi thể còn lại của các học sinh Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (H.Dầu Tiếng, Bình Dương) bị chết đuối trên bãi biển 30.4 (xã Long Hòa, H.Cần Giờ) chiều 29.12 đã được tìm thấy.

Vụ 7 học sinh chết đuối ở biển Cần Giờ: Sẽ không có thảm kịch nếu cứu hộ kịp thời

Thi thể các nạn nhân được đưa về bệnh viện - Ảnh: Công Nguyên

 

 

Một học sinh lớp 6 bị sóng cuốn trôi

Chiều 30.12, lãnh đạo UBND xã Thạnh Hải (H.Thạnh Phú, Bến Tre) cho biết lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể em Hồ Kim Trọng (11 tuổi, học sinh lớp 6 Trường THCS Thới Lai, H.Bình Đại), sau hơn một ngày tìm kiếm. Trọng là một thành viên trong đoàn gần 200 học sinh Trường THCS Thới Lai được nhà trường tổ chức đi tắm biển. Vào khoảng 13 giờ ngày 29.12, khi cả đoàn đang tắm và vui chơi ở bãi biển Thạnh Hải thì gió thổi mạnh, sóng biển dâng cao nên các thầy cô yêu cầu các em lên bờ, không cho tắm nữa. Tuy nhiên, Trọng và một bạn học cùng lớp do ham chơi nên vẫn tắm biển; mặc dù có phao nhưng do sóng lớn nên Trọng bị cuốn trôi. 

Khoa Chiến

Cũng trong sáng 30.12, PV Thanh Niên trở lại bãi biển nơi những học sinh bị sóng cuốn trôi. Theo quan sát, bãi biển này nằm trong khu vực công trình lấn biển do một công ty đang thi công. Bà N.T.H (người buôn bán gần đó) cho biết vào thời điểm xảy ra vụ việc có rất nhiều người hô hoán. Một lúc sau, các bảo vệ, cứu hộ (Đội bảo vệ - cứu hộ thuộc Ban Quản lý khu du lịch 30.4) mới kéo được ca nô ra bờ biển. Đang kéo ra biển thì xe kéo ca nô bị gãy bánh. Ca nô khi nổ máy thì hết xăng, nên công tác cứu hộ rất chậm. “Khi đó tôi thấy 3 thằng nhỏ nó bám trụ trên chiếc phao và bị kéo ra xa lắm. Khi bọn nó chìm rồi thì ca nô mới ra tới nơi. Nếu cứu hộ nhanh thì đâu có xảy ra thảm kịch thế này? Nhìn mấy đứa nhỏ mà thương quá chừng”, bà H. chia sẻ.

Khi chúng tôi hỏi tại sao đây là công trình đang xây dựng mà để các em vào tắm, ông Đinh Quang Tuấn, đội trưởng Đội bảo vệ - cứu nạn thuộc Ban Quản lý khu du lịch 30.4 nói: “Lúc đó chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với thầy cô giáo để nhắc nhở các em không được tắm. Thế mà các em không nghe lời, bất chấp nguy hiểm để xuống tắm. Khi nghe tin, chúng tôi gồm 4 người cứu hộ và 5 bảo vệ lập tức ứng cứu nhưng không kịp”.

Về thông tin việc ứng cứu quá chậm, ông Tuấn giải thích: “Do thời tiết quá xấu, sóng cao. Khi đưa được ca nô ra, sóng đánh gần úp. Phải mạnh lắm thì chúng tôi mới không bị chết chùm. Mà trong thời điểm đó, có 400 - 500 người tắm làm sao chúng tôi quản lý hết”.

Trong khi đó, theo báo cáo từ Công an xã Long Hòa, cơ quan này nhận tin báo có người chết đuối tại bãi biển 30.4 lúc 13 giờ 30, khi các lực lượng tới thì các em đã mất tích.

Cũng trong sáng 30.12, trao đổi với chúng tôi tại Bệnh viện H.Cần Giờ, ông Lê Văn Thơm, Phó chủ tịch UBND H.Cần Giờ cho biết từ khi nhận tin báo, cơ quan chức năng đã chỉ đạo hơn 180 người của tất cả các lực lượng từ Bộ đội biên phòng, Sở PCCC TP.HCM cùng với ngư dân địa phương tích cực tìm kiếm các em mất tích. Nhờ vậy, trong vòng một đêm đã tìm được tất cả.

Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã đến bãi biển nơi xảy tai nạn để khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Hỗ trợ gia đình các nạn nhân

Chiều 30.12, ông Trần Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương, cho biết toàn bộ thi thể 7 học sinh đã được đưa về gia đình lo hậu sự. UBND tỉnh Bình Dương và Sở GD-ĐT đã tổ chức đoàn đi thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. Trước mắt, tỉnh Bình Dương hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân tổng cộng 20 triệu đồng (trong đó UBND tỉnh 10 triệu, Sở GD-ĐT Bình Dương 5 triệu và H.Dầu Tiếng 5 triệu đồng). Cùng ngày 30.12, Văn phòng Sở GD-ĐT Bình Dương có công văn khẩn yêu cầu tất cả trường học trong tỉnh ngừng các hoạt động tổ chức cho các  học sinh đi tham quan, dã ngoại cho đến khi có thông báo mới của Sở.

Trước đó, vào sáng 30.12, ông Huỳnh Cách Mạng đã thăm hỏi, chia sẻ với những gia đình có người bị nạn, thay mặt UBND TP.HCM hỗ trợ trước mắt mỗi gia đình 5 triệu đồng để lo đám tang các em.  

Đỗ Trường

Công Nguyên

>> Vụ 7 học sinh tắm biển chết đuối: Thời tiết xấu, ứng cứu chậm
>> Vụ 7 học sinh tắm biển chết đuối: Nặng trĩu những đám tang học trò
>> 7 học sinh Bình Dương chết đuối ở biển Cần Giờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.