Cụ thể, sự đổi mới gần như toàn diện về cách thực hiện của Duyên dáng Việt Nam (DDVN) 26 có làm thay đổi quy trình biên tập không, thưa anh?
|
Lâu nay, chúng ta thường triển khai theo cách: có thành phần ca sĩ và chủ đề rồi mới chọn bài hát. Nhưng lần này, mình đi ngược lại: có ý tưởng, chọn ca khúc rồi mới mời ca sĩ phù hợp. Cách làm này, theo tôi, khoa học và hiệu quả hơn về mặt âm nhạc, cũng như tạo được sự thống nhất cho tổng thể chương trình.
Trong tổng thể chung theo chủ đề Thương quá Việt Nam, 4 mảng sẽ có 4 đạo diễn khác nhau dàn dựng, có múa, hip hop, có xiếc, có thời trang, vai trò của đạo diễn âm nhạc lần này hẳn sẽ phong phú hơn nhiều?
Với kết cấu này, biên chế ban nhạc cũng thay đổi và linh hoạt hơn. Mình không chỉ có một ban nhạc chơi xuyên suốt như đã từng mà có nhiều cách thể hiện: có khi đầy đủ, lúc chỉ một loại nhạc cụ, hoặc có khi người biểu diễn chơi nhạc luôn, hay kết hợp nhạc cụ giữa nghệ sĩ biểu diễn và nhạc công… Ở đây, không còn là chương trình ca nhạc mà đúng hơn là show trình diễn, kết hợp giữa ngôn ngữ múa, các giọng hát và ngôn ngữ âm nhạc. Trong DDVN 26, vai trò của các loại hình biểu diễn được cân bằng hơn: múa không phải để minh họa, âm nhạc cũng không chỉ làm nền, thời trang không đơn thuần trình diễn…
Và đây cũng là lần đầu tiên nhạc sĩ Đức Trí xuất hiện trong DDVN như nghệ sĩ biểu diễn, ngoài nhiệm vụ sau sân khấu của mình?
(Cười). Tôi tham gia 2 tiết mục thôi! Cũng không hiểu đạo diễn Tất My Loan có ý gì, mà nhất định chọn tôi, phải là Đức Trí biểu diễn cùng ca sĩ Hương Lan trong tiết mục Bạc Liêu hoài cổ (có lẽ vì lâu nay nhắc đến Đức Trí, khán giả sẽ nhớ anh nhiều hơn trong những ca khúc nhạc nhẹ, mà ít ai biết rằng anh làm quen với các nhạc cụ dân tộc từ nhỏ và khởi đầu sự nghiệp của mình từ âm nhạc dân tộc - NV). Lần xuất hiện thứ hai là trong tiết mục ngẫu hứng, kết hợp với nghệ sĩ Nguyên Lê - NSND Thanh Hải - saxophone Trần Mạnh Tuấn. Mỗi người sẽ thể hiện ngôn ngữ âm nhạc của mình khi trình diễn, chứ không phải là sự sắp đặt, nên trong 2 đêm diễn thì tiết mục này sẽ khác nhau, tùy cảm xúc…
Hình như, có thêm một lần đầu tiên nữa, là sáng tác mới viết cho chủ đề DDVN của anh vừa được hoàn thành?
Ca khúc này được viết từ ý tưởng của anh Tất My Loan. Mỗi lần thực hiện, anh Loan luôn muốn chương trình đều có một bài hát gửi gắm thông điệp chủ đề. Và từ chủ đề Thương quá Việt Nam, chúng tôi muốn nói đến thông điệp gìn giữ tiếng Việt, bởi đó chính là cái hồn, tinh túy của dân tộc. Và bài hát Thương ca tiếng Việt dành cho DDVN ra đời (cùng sáng tác với Hà Quang Minh), người thể hiện là ca sĩ Mỹ Tâm.
Thật sự là lần trở lại của DDVN lần này mang đến cho tôi những cảm xúc đặc biệt. Vì hình như từ số 15 làm tại Nhà hát Hòa Bình đến nay, nhóm thực hiện gồm anh Tất My Loan, anh Trọng Dũng, Tấn Lộc… và tôi mới gặp nhau trong DDVN trở về Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Những chương trình kế tiếp dù chúng tôi vẫn là ê kíp nhưng lại làm ở Singapore, ở Anh, rồi Phú Yên, Đắk Lắk. Lần này, với sự đổi mới trong ê kíp của những nhân tố mới (các đạo diễn Việt kiều trở về) cùng những anh em gắn bó lâu năm với chương trình, rất hy vọng DDVN sẽ không phụ lòng tin và sự chờ đợi của công chúng.
Phát hành vé Duyên dáng Việt Nam 26 & Làng tôi Vé DDVN 26 (ngày 10, 11.1.2014): 300.000 - 800.000 - 1.500.000 - 2.000.000 - 2.500.000 - 3.000.000 đồng Vé Làng tôi (ngày 12.1.2014): 100.000 - 200.000 - 400.000 - 700.000 - 1.000.000 đồng Địa điểm bán vé: Báo Thanh Niên: 248 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM; Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên: 345/134 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM; Nhà hát Hòa Bình: 240 - 242 đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM. Điện thoại: 01202952433 - 01202952463 - 01202952379 - (08) 39209815 - (08) 39209816. |
Nguyên Vân
(thực hiện)
>> Chờ đợi dấu ấn mới từ 'Duyên dáng Việt Nam 26
>> Duyên dáng Việt Nam 26: Độc đáo, mới lạ
>> Duyên dáng Việt Nam 26: Thương quá Việt Nam!
>> Đạo diễn Tất My Loan: Duyên dáng Việt Nam 26 sẽ khác biệt nhất từ trước đến nay
>> Bước ngoặt của Duyên dáng Việt Nam
>> Tìm đọc Tạp chí Duyên dáng Việt Nam 12.2013
Bình luận (0)